Bảo vệ gan bằng các liệu pháp đơn giản

21/08/2014 11:22 GMT+7

(TNO) Bất kỳ rối loạn chức năng gan nào cũng có thể dẫn đến bệnh gan. Gan là cơ quan chịu trách nhiệm đối với một số chức năng quan trọng trong cơ thể. Khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ gặp trục trặc.


Củ nghệ có đặc tính khử trùng và hoạt động như một chất chống oxy hóa cực tốt, vì thế nó có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của gan - Ảnh: Shutterstock

Lý do, gan đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa đường, chất béo và sắt. Nó tạo ra mật giúp tiêu hóa chất béo. Nó cũng tham gia vào việc sản xuất protein và liên quan đến các yếu tố đông máu.

Các triệu chứng của bệnh gan bao gồm mệt mỏi, suy nhược, sụt cân, buồn nôn, nôn, vàng da. Theo Myhealthtips, 75% các mô gan bị hỏng sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Một số liệu pháp sau có thể giúp phục hồi gan hư tổn.

Cây cúc gai

Milk Thistle hay còn gọi là cây cúc gai có nguồn gốc ở Địa Trung Hải. Khi lá cây và thân cây vỡ ra sẽ tiết ra một loại nhựa sữa gọi là Milk Thistle. Thảo mộc này có 1 hợp chất rất quý là silymarin chuyên dùng để chữa bệnh liên quan đến gan. Có bằng chứng cho thấy phương thuốc này có lợi cho bệnh nhân viêm gan siêu vi, xơ gan, viêm gan do rượu, nhiễm độc do hóa chất…

Giấm táo

Đây là phương thuốc giúp giải độc gan hiệu quả. Nếu uống trước bữa ăn, giấm táo sẽ giúp quá trình chuyển hóa chất béo diễn ra dễ dàng hơn. Có thể trộn một muỗng canh giấm táo trong một cốc nước để uống hoặc thêm vào mật ong. Uống hỗn hợp này ba lần một ngày có tác dụng làm sạch gan.

Bồ công anh

Bột bồ công anh phát huy công dụng trong việc thúc đẩy chức năng gan khỏe mạnh. Cũng có thể đun sôi một ít rễ bồ công anh rồi lọc lấy nước uống hằng ngày để giải độc cho gan.

Cam thảo

Thảo dược này là phương thuốc tuyệt vời cho người bị gan nhiễm mỡ. Dùng bột rễ cam thảo pha trà uống một hoặc hai lần trong ngày để thanh lọc những chất độc trong gan.

Nghệ

Củ nghệ có đặc tính khử trùng và hoạt động như một chất chống oxy hóa cực tốt, vì thế nó có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của gan. Tác dụng kháng vi rút của nghệ ngăn chặn sự xâm nhập và bùng phát của các vi rút gây viêm gan B và C. Dùng nghệ như một gia vị trong chế biến món ăn hoặc pha ½ muỗng canh bột nghệ với sữa hoặc mật ong và uống mỗi ngày rất tốt cho gan. 

Hạt lanh

Gan loại bỏ các kích thích tố lưu hành trong máu. Các kích thích tố này chính là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng cho gan. Các phytoconstituent trong hạt lanh ngăn cản các kích thích tố này tuần hoàn trong máu và làm giảm căng thẳng cho gan.

Đu đủ

Loại trái cây này đặc biệt hiệu quả đối với bệnh nhân xơ gan. Theo các nhà khoa học, đây là một trong những phương thuốc tự nhiên an toàn nhất cho bệnh gan. Ăn đu đủ trong vòng 3-4 tuần có thể giúp chữa lành các tổn thương của gan.


Ăn đu đủ trong vòng 3-4 tuần có thể giúp chữa lành các tổn thương của gan - Ảnh: Shutterstock

Tránh rượu

Nếu muốn giữ gan khỏe mạnh, cần tránh xa rượu. Rượu chính là tác nhân gây hại cho gan.

Bơ và quả óc chó

Nếu muốn bảo vệ gan, cần bổ sung bơ và quả óc chó vào chế độ ăn uống. Glutathione trong quả bơ và quả óc chó có tác dụng làm sạch các độc tố lắng đọng trong gan.

Táo và rau xanh

Các loại rau lá xanh kích thích dòng chảy của mật và pectin có trong táo loại bỏ độc tố nạp vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa.

Uống nhiều nước

Nước giúp tống khứ các chất độc ra khỏi cơ thể. Uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày để giữ cho gan khỏe mạnh.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn và loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể. Tập thể dục còn được biết đến với tác dụng làm tăng khả năng tiết mồ hôi để giúp loại bỏ các độc tố qua da. Điều này làm giảm căng thẳng cho gan.

Trà xanh

Đây là biện pháp bảo vệ và duy trì sức khỏe của gan một cách tuyệt vời. Trà xanh chứa lượng lớn catechin có công dụng hỗ trợ chức năng gan.

Ngoài các biện pháp trên, muốn gan khỏe mạnh, cần tránh thuốc lá và hạn chế sử dụng quá mức các chất bổ sung sắt.

Ngọc Khuê

>> Ngăn chặn ung thư vú bằng thực phẩm
>> Thực phẩm nâng cao sức khỏe não bộ
>> Ngừa ngộ độc thực phẩm bằng quế
>> Thực phẩm làm đẹp cho da
>> Thực phẩm kiểm soát sự thèm ăn
>> Thực phẩm tăng cường testosterone
>> Giúp phụ nữ khỏe mạnh bằng thực phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.