Thực phẩm nâng cao sức khỏe não bộ

10/08/2014 16:54 GMT+7

(TNO) Cà phê hoặc đồ uống năng lượng giúp tỉnh táo, nhưng gây bồn chồn, lo lắng. Tại sao không thử một số thực phẩm có tác dụng cải thiện sự tập trung và nâng cao sức khỏe não bộ một cách an toàn hơn.

(TNO) Cà phê hoặc đồ uống năng lượng giúp tỉnh táo, nhưng gây bồn chồn, lo lắng. Tại sao không thử một số thực phẩm có tác dụng cải thiện sự tập trung và nâng cao sức khỏe não bộ một cách an toàn hơn.


Thịt gà giúp bộ nhớ hoạt động hiệu quả hơn - Ảnh: Shutterstock

Nhận đủ chất sắt trong chế độ ăn uống không chỉ giữ mức năng lượng ổn định mà còn tăng cường sự nhạy bén. Phụ nữ ăn chế độ giàu protein vào buổi trưa với các loại thực phẩm như: thịt bò, thịt gà và pho mát sẽ thúc đẩy lượng sắt trong cơ thể tăng lên, từ đó giúp bộ nhớ hoạt động hiệu quả hơn, theo Womansday.

Quinoa

Hạt quinoa tên tiếng Việt là diêm mạch, là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có đủ các axít amin cơ bản mà con người cần, giàu nguyên tố vi lượng cũng như các vitamin. Nhiều nghiên cứu cho biết hạt quinoa chứa nhiều magnesium nên có thể giúp giảm nhẹ chứng đau nửa đầu, thư giãn mạch máu và làm giảm nguy cơ cao huyết áp. Ngoài ra, chất riboflavin có trong quinoa cũng làm giảm tần số các cuộc tấn công đau nửa đầu bằng cách sản xuất, chuyển hóa năng lượng trong não và tế bào cơ. Quinoa cũng được biết đến giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp cơ thể chống lại và loại bỏ các gốc tự do.

Trứng

Đừng bỏ qua lòng đỏ khi ăn trứng bởi chúng chứa lutein, một chất chống oxy hóa liên quan đến vấn đề thị lực. Theo các chuyên gia, nồng độ lutein trong não thấp cũng được liên kết với việc suy giảm nhận thức nhẹ. Hai quả trứng cung cấp khoảng 250 mg choline, một loại vitamin B rất tốt cho việc duy trì cấu trúc tế bào não. Thêm vào đó, lượng protein và chất béo dồi dào trong trứng còn giúp duy trì sự tập trung và chú ý khi làm việc.

Trà bạc hà

Mùi hăng bạc hà có tác dụng đánh thức các giác quan của cơ thể. Trong một nghiên cứu từ Đại học West Virginia (Mỹ) vào năm 2011, những người chơi video game, khi được tiếp xúc với mùi hương bạc hà hoàn thành các cấp trò chơi dễ dàng hơn so với những người không tiếp xúc. Kết luận này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng mùi hương bạc hà là tác nhân kích thích sự chú ý và tập trung của con người.

Củ cải đường

Nước ép củ cải đường được chứng minh có thể cải thiện hiệu suất trong tập luyện thể thao. Hơn nữa, một nghiên cứu từ Đại học Wake Forest ở Winston-Salem, North Carolina (Mỹ) còn phát hiện rằng nước ép củ cải đường có thể ngăn chặn chứng mất trí nhớ. Thức uống này dồi dào nitrat, chất giúp làm giãn các mạch máu và cải thiện lưu lượng máu đến não, tiến sĩ, giáo sư Jonathan Burdette tại Wake Forest cho biết. Ông nói thêm, khi lượng máu lưu thông đến các thùy trán trong não được cải thiện sẽ giúp tăng cường sự chú ý, tỉnh táo và khả năng tập trung.


Đậu phộng giúp ổn định đường huyết - Ảnh: Shutterstock

Đậu phộng

Đây là một trong những thực phẩm lý tưởng lấp đầy dạ dày khi cơn đói hoành hành. Đói là một trong những nguyên nhân gây mất tập trung. Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, ăn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng có thể cắt giảm ham muốn ăn, thậm chí 8 giờ sau đó. Đậu phộng giúp ổn định đường huyết và phát hành hormone thông báo no đến não.

Trái cây khô

Mơ khô, táo khô cung cấp lượng đường tự nhiên để não có thể sử dụng năng lượng một cách nhanh chóng. Một cuộc thăm dò năm 2014 tại Nhật Bản cũng cho thấy có những hoạt động lớn xảy ra trong khu vực liên quan đến bộ nhớ và sự tỉnh táo trong khi chúng ta nhai. Tuy nhiên, nên lưu ý tiêu thụ ít hơn ¼ chén trái cây khô để kiểm soát lượng calo đưa vào cơ thể.

Cá thu

Do chứa một loạt các axit béo omega 3 và DHA nên cá thu là thực phẩm tuyệt vời cho não bộ. Theo các chuyên gia, hàm lượng các chất dinh dưỡng này trong não thấp có thể gây ra sự chậm chạp và trì trệ. Một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ phát hiện rằng, phụ nữ khỏe mạnh, ăn cá thu thường xuyên có xu hướng làm tốt hơn các bài kiểm tra về trí nhớ so với nhóm dùng giả dược. Cùng với cá thu, cá mòi, cá ngừ và cá hồi cũng là nguồn phong phú omega 3.

Theo một nghiên cứu thực hiện tại Anh năm 2012, chất béo có tác dụng tăng cường sức khỏe tinh thần. Những người thường xuyên ăn bơ với hàm lượng khoảng 16 gam chất béo, có thể cải thiện sự tỉnh táo và nâng cao tốc độ làm các bài kiểm tra về trí nhớ chỉ 15 phút sau đó. Nhấm nháp một ly bơ sau bữa ăn trưa có thể giúp tăng cường khả năng tập trung và tỉnh táo vào buổi chiều.


Bơ giúp tăng cường khả năng tập trung và tỉnh táo - Ảnh; Shutterstock

Diễm Trinh

>> Thực phẩm không chứa calorie
>> Thực phẩm làm đẹp cho da
>> Giúp phụ nữ khỏe mạnh bằng thực phẩm
>> Thực phẩm níu giữ tuổi thanh xuân
>> Thực phẩm tốt cho trẻ
>> Thực phẩm tốt cho nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.