Bất cập hành trình đưa 'cá' ra sông

15/06/2018 09:00 GMT+7

Số học sinh tử vong vì đuối nước hằng năm bằng 1/3 số người chết vì tai nạn giao thông.

Sông ngòi chằng chịt, bãi biển trải dài tuy quyến rũ nhưng nếu không cẩn thận sẽ trở thành những cái bẫy chết người với các em, nhất là trong dịp hè.
Việt Nam là đất nước có bờ biển trải dài và hệ thống sông ngòi chằng chịt. Điều này đã tạo điều kiện cho mọi người, đặc biệt là trẻ em cơ hội bơi lội nhưng cũng là nguy cơ của đuối nước. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, ở 30 địa phương trên toàn quốc thì tỷ lệ học sinh (HS) bị đuối nước năm nào cũng ở con số đáng báo động. Tính ở 30 tỉnh thành, số HS bị đuối nước trong 3 năm qua trung bình khoảng 250 - 300 em/năm.
Mục tiêu 100% trường học có bể bơi
Đáng lưu ý là tỷ lệ HS biết bơi ở các trường học còn rất thấp. Ngay cả những HS biết bơi cũng phần lớn là tự phát, do tự tập luyện chứ thực sự không bơi đúng kỹ thuật. Hình ảnh các em giống như những chú cá tưởng chừng như bơi lội rất giỏi, nhưng thực sự lại là “những chú cá không biết bơi” vì không có kỹ năng thoát hiểm.
Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020, với mục tiêu toàn bộ tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư triển khai thí điểm chương trình bơi an toàn cho trẻ em. Ngay sau đó Bộ GD-ĐT đã triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Theo kế hoạch này, tới năm 2020 phải đạt mốc trên 70% HS được hướng dẫn và biết kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, 100% trường học có bể bơi, hồ bơi và tổ chức dạy bơi cho HS.
Rất nhiều nơi “trắng” bể bơi
Ông Nguyễn Đức Hữu, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho biết đến nay hầu hết các Sở GD-ĐT đều có kế hoạch trình UBND tỉnh trong việc triển khai chương trình đầu tư bể bơi, dạy bơi và phòng chống đuối nước cho HS phổ thông. Tuy nhiên, việc triển khai chưa đạt hiệu quả như mong muốn vì phụ thuộc vào điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi; cơ chế vận hành bể bơi của mỗi địa phương. Đầu tư bể bơi cho các trường tiểu học là vấn đề khó khăn nhất của địa phương. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT đến nay cả nước mới có trên 700 trường tiểu học có bể bơi (tính cả bể bơi kiên cố và bể bơi linh hoạt) trên tổng số hơn 15.000 trường tiểu học. Hiện có rất nhiều địa phương hầu như không có bể bơi kiên cố nào trong trường học (ở cả 3 cấp học tiểu học, THCS và THPT) như: Khánh Hòa, Huế, Bình Định, Ninh Thuận, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Kạn…
Đa số các trường ở nông thôn có sẵn sông hồ, có thể triển khai mô hình dạy bơi trong vùng nước mở nhưng chất lượng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh và an toàn cho các em. Ngoài ra, không đủ giáo viên dạy bơi và chất lượng dạy không đồng đều là một khó khăn lớn khác.
Hè đến, các em có nhiều thời gian chơi đùa; và ao, hồ, sông, suối, biển là nguồn vui chơi bất tận. Con trẻ cứ thấy ở đâu vui là nhào tới, không biết rằng hiểm họa đuối nước luôn rình rập ở xung quanh. Các em giống như những “chú cá” rất thích bơi nhưng lại không biết bơi hoặc bơi không đúng cách. Và tỷ lệ HS đuối nước, nhất là trong dịp hè, vẫn cứ thế tăng cao…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.