Bầu cử Mỹ: Donald Trump và Bernie Sanders thắng ở bang West Virginia

11/05/2016 14:27 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump (đảng Cộng hòa) giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở hai bang West Virginia và Nebraska ngày 10.5. Về phía đảng Dân chủ, ông Bernie Sanders đánh bại đối thủ Hillary Clinton ở West Virginia.

“Cảm ơn West Virginia!” và “Cảm ơn Nebraska!", tỉ phú Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter, theo AFP.
Ông Trump hiện là ứng viên duy nhất của đảng Cộng hòa sau khi các đối thủ còn lại đã rút khỏi chiến dịch tranh cử vào tuần rồi. Việc giành chiến thắng tại hai bang này giúp ông Trump sắp đạt gần đủ tổng số phiếu đại cử tri cần thiết là 1.237 để được chọn làm ứng viên chính thức cho đảng Cộng hòa trong kỳ đại hội của đảng này vào tháng 7, trước cuộc bầu cử vào tháng 11.
Mặc cho tỉ phú Trump liên tục giành nhiều chiến thắng tại các vòng bầu cử sơ bộ, nhiều lãnh đạo đảng Cộng hòa không ủng hộ ông Trump trở thành ứng viên chính thức vì những phát ngôn và hứa hẹn chính sách gây tranh cãi của ông. Vì thế, thách thức lớn nhất của ông Trump trước mắt là phải giành được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders phát biểu tại bang Oregon, Mỹ Reuters
Ông Trump dự kiến sẽ có cuộc họp với các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ vào ngày mai 12.5, cuộc họp bao gồm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. Ông Ryan hồi tuần rồi tuyên bố “không sẵn sàng” ủng hộ Trump. Nhưng ông Trump cho biết vẫn muốn ông Ryan chủ trì đại hội đảng Cộng hòa vào tháng 7.
Về phía đảng Dân chủ, thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành chiến thắng trước đối thủ là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang West Virginia. Tuy nhiên, bà Clinton vẫn được dự đoán sẽ trở thành ứng viên chính thức cho đảng Dân chủ.
Còn tám đợt bầu cử sơ bộ và “chúng ta sẽ giành chiến thắng tại những bang này”, ông Sanders tuyên bố trước những người ủng hộ tại thành phố San Francisco ngày 10.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.