“Bay” trên giấy giang cùng Hà Huy Mười

22/01/2021 06:39 GMT+7

Giấy giang của người dân tộc H’mông Pà Cò - Hòa Bình được dùng trong tín ngưỡng, thờ cúng, nhưng từ năm 2020 đã trở thành một chất liệu sáng tác hội họa thú vị của nhiều họa sĩ trẻ đương đại , trong đó có Hà Huy Mười.

Nhìn qua các triển lãm từ mỹ thuật toàn quốc, triển lãm nước ngoài, đến các triển lãm nhóm trong nước của năm 2020 và đầu 2021, đều thấy Hà Huy Mười sử dụng một chất liệu cũ mà mới là giấy giang - tên một loại tre dùng chẻ lạt. Không láng mịn, trơn nhuyễn như xuyến chỉ, không đều và dày như dó, không mong manh như điệp, hay giấy rơm của người Dao miền Hoàng Su Phì, Hà Giang, ưu điểm gây ngạc nhiên ở giấy giang, ấy là khổ rộng, lên đến 120 x 150 cm, bề mặt chất liệu khi mỏng, khi dày, mép giấy không trau chuốt, tạo thành đường viền thực tự nhiên.
Mười chọn giang, cũng bởi ý niệm: “Làm nghệ thuật đương đại chẳng thể từ trên trời rơi xuống, mà phải có mối liên hệ với truyền thống mỗi dân tộc”. Khi lấy giấy giang làm nền, những ngôn ngữ của hội họa, của điêu khắc, sắp đặt vốn có trong chất nghệ của Mười được dịp phát huy một cách nhịp nhàng, uyển chuyển, đầy linh hoạt.
Những hình nhân thấp thoáng, ẩn hiện trong các tác phẩm của Hà Huy Mười tạo cho người xem một cảm giác khi giằng xé, khi chơi vơi, dữ dội… Được đưa lên giấy giang, chất đời ấy dường như dịu êm hơn, gần gũi, thân quen và đậm nét đời hơn những sáng tác trước đây họa sĩ từng thực hiện. Nói về chất liệu, Hà Huy Mười chia sẻ: “Chất giấy làm bằng thủ công, nên quy chuẩn không đồng nhất, khi dày, khi mỏng đến xuyên thủng, do vậy lúc vẽ phải nương theo, ứng biến theo lỗi giấy, chi tiết này cộng hưởng thêm nét lạ vào chất đời của tác phẩm”.
Hà Huy Mười đang tham gia một triển lãm với chủ đề Bay Nhảy. Phần “Bay” được anh đưa người xem “phiêu” vào những ẩn ý của hình nét, màu sắc, gợi niệm... Trong từng tác phẩm, những gai góc, xù xì, móng vuốt như trước đây được tiết chế, thay vào đó là kỹ thuật hình họa bằng những nét “mạc vận” (mực loang trên nền giấy) rất mềm, nuột, nhờ chất liệu màu gốc nước.
Một chất liệu thú vị từ dân gian, một ngôn ngữ hội họa đậm chất đương đại, cả hai cùng hòa hợp, tôn nhau lên thông qua lối thể hiện hình họa và bố cục chặt chẽ ở những tác phẩm ngoại cỡ như 2 x 3,4 m. “Bay” của Hà Huy Mười tạo hiệu ứng thị giác mạnh khi đưa người xem “lơ lửng” trong không gian triển lãm ở Art Space, 42 Yết Kiêu, Hà Nội, cho đến hết ngày 25.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.