Bé gái bị khối u khổng lồ ở hốc mũi xâm lấn lên não

06/06/2019 19:54 GMT+7

Bệnh nhi được phát hiện khối u ở hốc mũi khi được 3 tuổi. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn, đến nay (10 tuổi), em mới được đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, khi u đã phát triển to khổng lồ, xâm lấn lên não.

Chiều nay (6.6), tiến sĩ - bác sĩ Ngô Văn Công (Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) cho biết: Bệnh nhi H.T.S (10 tuổi, ngụ Quảng Nam) nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng lồi mắt phải, có khối u trong hốc mũi.
Bệnh nhân đã được phát hiện bị khối u khi 3 tuổi, khi đó, u còn nhỏ. Mặc dù bác sĩ có chỉ định lên tuyến trên điều trị nhưng do gia đình khó khăn nên bé chỉ được đi khám loanh quanh tại địa phương rồi về.
Khối u càng ngày càng phát triển lớn và xâm lấn các cơ quan xung quanh. Khối u đẩy mắt bên phải của bệnh nhi ra xa cách sống mũi một khoảng rộng, lồi ra, thị lực giảm dần (bé chỉ nhìn thấy 1/10); mặt biến dạng và khó thở.
Tiến sĩ - bác sĩ Trần Minh Trí (Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy), cho biết hình ảnh chụp MRI cho thấy khối u có kích thước 5x7cm, đã xâm lấn lên sọ, đẩy lên não.
Qua thăm khám, các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, các bác chẩn đoán bệnh nhi bị u sợi sinh xương hốc mũi xâm lấn mắt phải và nền sọ trước.
Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã chủ trì hội chẩn, phẫu thuật, chọn phương án tốt nhất để điều trị cho bé. Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhi với sự tham gia của các bác sĩ nhiều chuyên khoa.
Các bác sĩ đánh giá, đây là ca mổ khó vì khối u khổng lồ (đối với vị trí này), đã xâm lấn sàn sọ; trong phẫu thuật có nhiều nguy cơ như mất máu nhiều, rò dịch não tủy, viêm màng não. Bác sĩ phẫu thuật phải tránh làm tổn thương dây thần kinh, tránh tổn thương não phía trên và đảm bảo chức năng, thẩm mỹ trên khuôn mặt cho bé.
Bệnh nhi được mổ nội soi, truyền khoảng 1 lít máu và được dẫn lưu dịch não tủy ra ngoài trong khi mổ. Ca mổ kéo dài hơn 5 giờ. Các bác sĩ đã lấy hết khối u đến sát sàn sọ cho bệnh nhi để tránh tái phát.
Bệnh nhi sau đó được chăm sóc hậu phẫu. Sau mổ hai ngày, bệnh nhi sốt, nôn ói, có triệu chứng viêm màng não (như tiên liệu trước phẫu thuật). Bệnh nhi đã được dùng thuốc điều trị.
Đến 7 ngày sau khi mổ, bệnh nhi đã ổn định sức khỏe, hết sốt và viêm màng não, hết dịch trong não, mắt đã về đúng vị trí, thị lực phục hồi 10/10, khuôn mặt hết biến dạng, ăn uống tốt.
Bệnh nhân đã có thể xuất viện. Tuy nhiên, bé vẫn phải tái khám định kỳ trong thời gian tới để theo dõi sức khỏe và xem khối u có tái phát không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.