Bên trong nhiệm vụ 'bí mật nhất' của CIA

11/09/2021 12:41 GMT+7

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ ( CIA ) đang cố gắng thể hiện khía cạnh "mềm mại" hơn của mình bằng chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội .

Khoảng một chục người đang tham gia vào chiến dịch “bí mật nhất” của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại trụ sở chính của cơ quan này ở Langley, bang Virginia. Nhiệm vụ chính là khiến người dân Mỹ “thích” tài khoản mạng xã hội của CIA, theo Politico.

CIA đã gia nhập Facebook và Twitter vào năm 2014. Kể từ đó, cơ quan tình báo hàng đầu nước Mỹ đã từ từ tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội. Họ tạo ra một trong những chiến dịch PR kỳ quặc, sáng tạo và gây tranh cãi nhất trong chính phủ liên bang.

Mục đích của chiến dịch là xóa tan những ấn tượng tiêu cực và các thuyết âm mưu về CIA bằng cách cho công chúng thấy các nhân viên CIA cũng là người bình thường.

“Làm sáng tỏ, giáo dục và sau đó tuyển dụng”, bà Candice Bryant (37 tuổi) lãnh đạo nhóm truyền thông xã hội của CIA nói về chiến lược tương tác với công chúng của cơ quan này. “Nhiều người không nhận ra rằng chúng tôi cũng có một mặt nhẹ nhàng”, bà Bryant nói thêm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ rằng CIA nên thể hiện ra sự nhẹ nhàng của mình để thu hút người khác. Những nỗ lực truyền thông của CIA bị cả hai phe tả và hữu ở Mỹ chỉ trích. Một số người theo chủ nghĩa tự do nói rằng CIA đang “tẩy trắng” lịch sử của tổ chức này. Trong khi đó, nhiều người bên cánh hữu cho rằng chiến lược truyền thông xã hội này khiến CIA trông có vẻ mềm yếu.

Sự quan tâm của công chúng

Bà Bryant đã cùng ông Michael và bà Alexis, hai “kiến trúc sư” của chiến dịch truyền thông trên, giải thích về hoạt động của họ. “Chúng tôi chia sẻ những gì chúng tôi có thể và bảo vệ những việc chúng tôi phải làm”, ông Michael cho biết. Nhân viên này dẫn dắt dự án “Người ở CIA”, mô phỏng lại dự án ảnh “Người New York” nổi tiếng hơn một thập kỷ trước.

Hiện CIA có số người theo dõi đông đảo trên mạng xã hộ, với 398.000 người theo dõi trên Instagram, 60.000 người đăng ký kênh YouTube, trang Facebook có 993.000 lượt thích và 3,2 triệu người theo dõi trên Twitter.

Nhóm truyền thông của CIA lập luận rằng cơ quan này chỉ đang thích nghi với môi trường truyền thông mới, nơi mọi người, mọi tổ chức có thể tạo nên thương hiệu riêng. “Một trong những lý do chúng tôi sử dụng mạng xã hội là nếu chúng tôi không nói về bản thân mình, người khác sẽ làm điều đó và tạo ra một lỗ hổng. Vì vậy, chúng tôi phải tự kể câu chuyện của chính mình”, bà Sara Lichterman, phát ngôn viên CIA, cho biết.

Chắc chắn những câu chuyện trên tài khoản mạng xã hội của CIA sẽ không nói về các hoạt động như “trấn nước” (một hình thức tra tấn), các cuộc không kích, tin tình báo không chính xác về vũ khí huỷ diệt hàng loạt, các cuộc lật đổ thất bại hay đảo chính thành công.

CIA cũng không tập trung quá nhiều vào thiết bị công nghệ, những nhà phân tích tài năng như Jack Ryan hay điệp viên như Jason Bourne (các nhân vật trong những bộ phim điệp viên nổi tiếng). “Chúng tôi muốn mọi người có thể nhìn thấy chính bản thân họ ở đây”, bà Bryant giải thích.

Bị chỉ trích

Tuy nhiên, những người thuộc phe bảo thủ không đón nhận sự thay đổi tiến bộ này. Đầu năm nay, các đảng viên Cộng hòa như cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo và người dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News đã chỉ trích CIA khi cơ quan này đăng video quảng bá sự đa dạng trong thành phần nhân viên của mình.

“Tôi là một phụ nữ da màu, tôi là một người mẹ, tôi là một người hợp giới (cisgender) thuộc thế hệ Y được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu toàn thể”, Mija, một nhân viên CIA, nói trong đoạn video.

Ông Pompeo cáo buộc CIA đang ưu tiên "một số chương trình nghị sự tự do" hơn là an ninh quốc gia. “Khi tôi là Giám đốc CIA, chúng tôi đánh giá các cá nhân dựa trên tài năng và kỹ năng, chứ không phải chủng tộc hay giới tính của họ”, cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo viết trên Twitter.

Theo bà Alexis, ban đầu, nhóm truyền thông của CIA khá hoảng loạn khi vấp phải phản ứng như vậy. Tuy nhiên, sau đó họ hài lòng vì đã chạm đến mọi phe phái. “Chúng tôi trở thành xu hướng trong vài ngày sau những lời chỉ trích đó. Tôi chỉ cảm thấy chúng tôi đã bắt đầu một cuộc hội thoại có cả hai phía tham gia”, bà nói.

Nhóm truyền thông của CIA cũng nhận được những lời chế giễu vì đã đăng ảnh những đồ vật như đồng xu kỷ niệm “Chiến thắng Vịnh Con lợn”. Đồng xu này được thiết kế nhưng chưa bao giờ được phát hành do âm mưu lật đổ chính phủ ở Cuba năm 1961 đã thất bại.

Bryant tin rằng CIA phải nói về một số khoảnh khắc đáng xấu hổ của cơ quan này để thu hút người xem. Nếu chỉ đăng những điều tích cực, “chúng tôi sẽ trông có vẻ không đáng tin cậy", bà Bryant cho biết.

Các rủi ro

Các quan chức CIA cũng tin rằng chiến dịch truyền thông trên đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người khác đến làm việc tại CIA. Bà Lichterman cho biết nhóm nhân viên mới được tuyển dụng của CIA trong năm 2021 “đại diện cho nhóm nhân tài đa dạng nhất kể từ năm 2010 và bao gồm cả người khuyết tật”.

Tuy nhiên, việc vận hành bộ phận truyền thông xã hội cho một trong những cơ quan bí ẩn nhất trong bộ máy an ninh quốc gia của Mỹ đi kèm với rủi ro.

Năm 2015, CIA quên thêm từ khóa khi đăng lên Twitter để đánh dấu rằng mình đang kể lại một câu chuyện trong Chiến tranh Triều Tiên diễn ra vào đầu những năm 1950. Bài đăng "Các nhà phân tích lưu ý rằng Triều Tiên đã tập trung lực lượng, bao gồm xe tăng và pháo hạng nặng, dọc theo vĩ tuyến 38 và sơ tán dân thường khỏi khu vực" của CIA đã gây ra báo động trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, bà Lichterman cho biết một trong những quy tắc truyền thông xã hội độc đáo của CIA là “không thể bông đùa quá trớn về các sự cố quốc tế”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.