Nhớ lại khoảng một năm trước, truyền thông rầm rộ đưa tin; lực lượng chức năng cũng khẳng định về những tiện ích, tính khả thi và mục đích hướng tới một TP thông minh, hiện đại của dự án thu phí này. Giờ đây, nhìn những con số thống kê, những bất cập của dự án, mới thấy thực tế không như kỳ vọng: số tiền thu được bình quân chỉ hơn 3 triệu đồng so với dự tính ban đầu hơn 400 triệu đồng/ngày!
Nhưng phải nói ngay rằng, nguyên nhân khiến “số tiền thu về bị thâm hụt đến nỗi không đủ chi trả lương cho nhân công đi thu” không phải do dự án thiếu khả thi, mà do cách làm, trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Đến tận nơi, nhìn tận mắt để tìm hiểu sự tình ở các bãi đỗ xe, tôi mới hay việc thu phí thật sự rất “ầu ơ” và không có khuôn khổ, phép tắc nào. Nhân viên thuộc lực lượng Thanh niên xung phong lúc có lúc không; phí thì chỉ lấy “tiền tươi, thóc thật”. Đó là chưa kể sự xuất hiện bất thường của những tay “đầu gấu”, ngang nhiên chặn xe thu phí.
Làm việc với PV Thanh Niên, đại diện Sở GTVT TP.HCM nhận định: “Thu phí ô tô là “việc công ích”, kinh tế không quan trọng”. Tuy nhiên, không thể vì “việc công ích” mà chẳng đơn vị, cá nhân nào làm hết trách nhiệm trong công tác hướng dẫn, thu phí ô tô trên 23 tuyến đường!
Quanh khu vực trung tâm TP, các bến bãi giữ xe được ví như “gà đẻ trứng vàng” khi lượng xe, nhu cầu đậu, đỗ ô tô của người dân rất lớn. Có ý kiến còn cho rằng chỉ cần khoán 30 triệu đồng/ngày để được thu phí trên 23 tuyến đường, sẽ có đơn vị sẵn sàng nhận thầu, thay vì cơ quan chức năng chỉ thu về bình quân hơn... 3,4 triệu đồng/ngày. Nói như thế để thấy, không thể nào “đẻ” ra dự án rồi phó mặc, ai muốn làm gì thì làm. Nếu không, niềm tin của người dân sẽ cạn dần, trong khi lãnh đạo TP luôn nhấn mạnh phải hướng TP.HCM thành “đô thị thông minh, hiện đại...”.
Bình luận (0)