Góc nhìn phóng viên: Từ hiện trường đến hội trường

Vũ Hân
Vũ Hân
07/09/2019 06:25 GMT+7

Hội trường UBND Q.Thanh Xuân (Hà Nội) ở số 9 Khuất Duy Tiến, cách số 87 - 89 Hạ Đình, nơi xảy ra vụ cháy kho Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông khoảng 1,2 km.

Hội trường UBND TP.Hà Nội nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, cách đám cháy cũng chỉ gần 9 km. Nhưng nhận thức về vụ cháy, từ hiện trường tới hội trường, không được “gần” như vậy.
Vụ cháy kho Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông thật may không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về lòng tin thì khó mà đo đếm được. Ở chợ, công sở, quán cắt tóc gội đầu... người ta đều bàn về đám cháy; nhỏ to về nguy cơ phơi nhiễm; mách nhau cách phòng tránh theo kiểu “cổ truyền”.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Trên mạng xã hội, người dân chuyển cho nhau khuyến cáo của các “chuyên gia”. Thật giả lẫn lộn! Ngay cả cánh PV tác nghiệp hiện trường hôm đó, vốn “thạo tin”, cũng không dám chắc việc gì đang xảy ra với mình. Nhiều người dân sống quanh khu vực đám cháy phải di tản về nhà người thân ở nhờ; hoặc có bám trụ lại nhà cũng trong tâm trạng bất an. Nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội bức xúc vì Hà Nội ra thông điệp quá chậm trễ, xử lý kiểu “giấu giấu, giếm giếm”... Hiện trường là thế! Nhưng tâm trạng đó dường như không chạm được tới... hội trường.
Báo cáo tại cuộc họp của UBND TP.Hà Nội chiều 5.9, nhiều ý kiến đánh giá về đám cháy với tâm trạng lạc quan. Chủ tịch UBND TP biểu dương các cơ quan chức năng phường, quận và cả người dân về sự thành công của “phương châm 4 tại chỗ”. Chủ tịch UBND Q.Thanh Xuân thì khẳng định đã triển khai mọi biện pháp đối phó với đám cháy rất kịp thời. Ông nhấn mạnh việc “ngay khi đám cháy xảy ra đã xác định có khả năng liên quan đến hóa chất” và báo cáo TP phương án xử lý.
Ông báo cáo cấp trên đầy đủ, nhưng ông chỉ không nói với nhân dân.
Không ai bị phê bình vì để người dân bất an trong suốt 8 ngày qua, và cả những ngày tới.
góc nhìn hội trường, việc xử lý đám cháy được coi là thành công. Nhưng ở hiện trường, cái nhìn không được lạc quan như thế.

Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.