Bệnh nhân 'méc' Bộ trưởng Y tế vì tuyến dưới chẩn đoán không đúng

Duy Tính
Duy Tính
13/08/2018 14:42 GMT+7

Kêu bệnh nhân về tuyến dưới khám, chữa bệnh nhưng họ cũng sẽ trở lên vì dưới không có thuốc họ cần.

Ngày 13.8, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy và BV Đại học Y dược TP.HCM liên quan đến công tác khám, chữa bệnh.
Tại BV Chợ Rẫy, gặp bệnh nhân T.Đ.Đ (76 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) ở Khoa khám bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi vì sao ông lên TP.HCM khám. Ông bảo BV tuyến tỉnh chẩn đoán sai, ở đó chẩn đoán ông bướu cổ nhưng lên BV Chợ Rẫy kiểm tra thì ông không bị bệnh đó. Nhìn toa thuốc BV Chợ Rẫy khám chẩn đoán ông bị tăng huyết áp vô căn, đái tháo đường loại II,viêm phế quản cấp, suy van tĩnh mạch chi dưới, nấm móng, Bộ trưởng Y tế bảo ông về BV tuyến tỉnh tái khám, lấy thuốc vì ở dưới cũng điều trị các bệnh này.
Bộ trưởng quay sang chất vấn lãnh đạo BV Chợ Rẫy là tại sao không trả bệnh nhân mắc các bệnh thông thường về tuyến dưới điều trị? Lãnh đạo BV Chợ Rẫy cho biết nhiều bệnh nhân lên BV chỉ để xét nghiệm hoặc siêu âm. Tuy nhiên, khi kêu bệnh nhân về tuyến dưới thì ngay lập tức bệnh nhân gọi đường dây nóng BV phản ánh lãnh đạo ngay.
Trong khi đó, BV Chợ Rẫy là BV hạng đặc biệt, danh mục thuốc rất rộng, bệnh nhân về tuyến dưới không có những loại thuốc họ đang điều trị thì họ cũng sẽ lên tuyến trên.

Tại BV Đại học Y dược, Bộ trưởng Y tế hỏi bệnh nhân N.T.P (42 tuổi) vì sao từ Khánh Hòa vào TP.HCM khám, chữa bệnh? Bệnh nhân cho biết nghe bà con giới thiệu nơi này khám tốt hơn nên vào khám. Bộ trưởng giải thích rằng với bệnh viêm dạ dày của bệnh nhân thì ở Khánh Hòa cũng khám được, cũng có thuốc. Nếu vào TP xa xôi lại tốn tiền, bệnh nhân lại không được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến.
Mặc dù thích khám bệnh ở tuyến trên nhưng hầu như bệnh nhân nào gặp Bộ trưởng cũng phàn nàn đợi khám quá lâu. Họ đến TP.HCM 4-5 giờ sáng mà đến 9-10 giờ vẫn chưa được khám bệnh. Bộ trưởng cho rằng không thể để tình trạng bệnh nhân dồn chờ buổi sáng. Bộ trưởng đề nghị các BV làm sao hẹn khám bệnh nhân vào buổi chiều hoặc hẹn khám theo giờ để bệnh nhân khỏi phải dồn ứ như thế này.
“Việc thăm hỏi người bệnh là nhằm tìm giải pháp hướng đến sự hài lòng người bệnh từ nhà vệ sinh, rửa tay, hướng dẫn, giảm thủ tục phiền hà, giảm thời gian chờ đợi, giảm quá tải... cho bệnh nhân”, Bộ trưởng Tiến giải thích.
Thống kê của BV Chợ Rẫy cho thấy mỗi ngày BV này có từ 6.000 bệnh nhân ngoại trú. BV Đại học Ydược TP.HCM cho thấy, mỗi ngày tại BV có 8.000 - 8500 lượt bệnh nhân khám và 1.000 bệnh nhân nội trú (cả 3 cơ sở), trong đó 50% thu viện phí của BV là từ bệnh nhân không sử dụng thẻ bảo hiểm y tế.
Chiều nay, Bộ trưởng y tế sẽ nghe các bệnh viện báo cáo công tác khám, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.