Bệnh vẩy nến nghiêm trọng làm tăng rủi ro tiểu đường

21/11/2017 14:44 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người mắc bệnh vẩy nến có rủi ro bị tiểu đường loại 2 tăng cao đáng kể, theo UPI.

Các chuyên gia của Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã xem xét dữ liệu của gần 85.000 người trưởng thành tại Anh, bao gồm 8.100 người bị bệnh vẩy nến.
Họ phát hiện ra rằng so với những người không bị bệnh vẩy nến, rủi ro tiểu đường tăng 21% ở những người bị vẩy nến trên 2% diện tích cơ thể. Rủi ro tăng 64% ở những người bị vẩy nến trên hơn 10% diện tích cơ thể.
Với mỗi 10% gia tăng về diện tích cơ thể bị bệnh vẩy nến, rủi ro tiểu đường tăng thêm 20%. Chẳng hạn, những người bị bệnh vẩy nến trên 20% diện tích cơ thể có rủi ro tiểu đường tăng gần 84%. Và những người bị bệnh vẩy nến trên 30% diện tích cơ thể có rủi ro tiểu đường tăng 104%.
Khi áp dụng phát hiện của mình với số người bị bệnh vẩy nến trên thế giới, giáo sư chuyên khoa da liễu và dịch tễ học Joel Gelfand cùng các cộng sự ước tính bệnh vẩy nến có liên quan đến 125.650 ca bệnh tiểu đường loại 2 mới mỗi năm.
Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu đã không chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa bệnh vẩy nến và rủi ro tiểu đường loại 2 mà chỉ là một mối liên quan.
Theo giáo sư Gelfand, những người bị bệnh vẩy nến nên được kiểm tra thường xuyên về “độ phủ sóng” của bệnh vẩy nến trên cơ thể. Ngoài ra, những bệnh nhân này nên được nhắm đến để phòng ngừa bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người bị bệnh vẩy nến trên 10% diện tích cơ thể.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of the American Academy of Dermatology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.