Béo ngậy tu hài nướng mỡ hành

16/09/2014 08:56 GMT+7

Nhiều người rất khó nhớ tên gọi của giống thân mềm ăn sướng miệng, thơm mũi này.

Con tu hài Quảng Ninh vẫn là một bí ẩn với nhiều bạn bè tôi khi đến thăm nhà. Bằng chứng là nhiều người rất khó nhớ tên gọi của giống thân mềm ăn sướng miệng, thơm mũi này.
>> Tươi ngon hải sản đầm Chuồn
>> Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long

Con gì mà vỏ mỏng mỏng, thuôn dài, ruột đặc, cho vào hấp hoặc nướng mỡ hành ăn ngậy ngậy nhỉ? Đó, có thể cả một mùa hè, tôi nghe những câu hỏi na ná như vậy đến khoảng chục lần. Ăn một lần là nhớ hương vị, bởi tu hài, tên lạ, nhưng đã ăn một lần thì không nhớ cũng không xong.

Béo ngậy tu hài nướng mỡ hành 1
Tu hài tươi sống được bán ở TP Hạ Long, Quảng Ninh - Ảnh: Thúy Hằng

Tu hài nuôi nhiều ở vùng biển Vân Đồn của Quảng Ninh. Có đợt, nước nhiễm độc, cả một vùng biển nuôi tu hài lao đao vì tu hài chết hàng loạt. Nước mắt ngư dân hòa cùng nước biển mặn chát. Để có được những thùng tu hài thở khí oxy sủi bọt mỗi ngày trong các chợ hải sản ở Quảng Ninh đâu phải là điều đơn giản.

Giống thân mềm này từ lúc thu hoạch cho tới lúc đến tay người mua phải giữ chúng luôn sống. Điều này quyết định đến món ăn lúc bạn chế biến ra có được tấm tắc khen hay không.

Làm tu hài nướng cũng không mấy khó. Chuẩn bị hành củ, hành lá, nấm, cà rốt, gia vị, hạt tiêu… Tất cả xào thơm trong dầu ăn. Tách vỏ tu hài cho hé miệng rồi tẩm mỡ hành đã phi thơm lên phần ruột của tu hài.

Khép vỏ tu hài lại, bọc kín giấy bạc, cho vào lò nướng, sau đó thì… nín thở đi dọn bát đũa và rau thơm, gia vị ăn kèm ngay. Nói thế bởi tu hài chín phải ăn mau kẻo nguội. Tách lớp giấy bạc ra đã thấy hương thơm của mỡ hành, hạt tiêu và thịt hải sản thơm ngào ngạt, thật khó mà không nhón tay bóc thử một con để nếm.

Tu hài vỏ mỏng, ruột đặc, nướng vừa chín tới ăn vừa giòn, thơm, ngọt lừ. Nước ngọt của mình tu hài ứa ra. Phần thịt trắng nõn nà của tu hài bốc khói nghi ngút. Thích nhất là ăn phần chân tu hài, giòn sần sật.

Ăn kèm tu hài nướng với tương ớt, mù tạt, kèm một chút rau thơm, thêm vài lon bia mát lạnh, đảm bảo cả chủ và khách cứ muốn biến lò nướng tu hài thành lò Thạch Sanh - hết lại đầy.

Có thể hấp tu hài với mỡ hành cũng theo công thức trên, có điều thay vì cho tu hài bọc giấy bạc vào lò nướng thì đưa vào xửng để hấp. Ngoài ra, tu hài tách ruột để nấu cháo cũng là món ngon quên sầu.

Tôi còn nhớ lần tạm biệt một vị khách từ Paris (Pháp) xuống nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, lúc ra về, ông chỉ mãi vào mấy con tu hài, ý tiếc rẻ những tô cháo khó mà tìm được ở Kinh đô ánh sáng. Tôi cười tươi, suýt nữa đã nói to, thế thì mới có cớ để ông mau mau trở lại Việt Nam, đến Quảng Ninh nhà chúng tôi chứ!

Béo ngậy tu hài nướng mỡ hành 2
Tu hài được tẩm mỡ hành, bọc giấy bạc và cho vào lò nướng - Ảnh: Thúy Hằng

Béo ngậy tu hài nướng mỡ hành 3
Tu hài khó nhớ tên nhưng khó quên được vị - Ảnh: Thúy Hằng

 

Thúy Hằng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.