Do không cập nhật thông tin
Một số người trẻ phải đổi lại căn cước công dân (CCCD) mới trong năm 2024, tuy nhiên họ đợi đến gần cuối tháng 12 mới thực hiện. Từ ngày 1.1.2025, trong thời gian chờ CCCD mới, họ phải chịu cảnh các tài khoản ngân hàng, ví điện tử đồng loạt thông báo ngừng cho phép thanh toán…
Đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD từ tháng 12 năm 2021, Cao Trí (25 tuổi), làm việc tại số 168 Quang Trung, Q.Gò Vấp (TP.HCM), cho biết không nắm được thông tin phải đổi CCCD trong năm 2024. Đến ngày 16.12.2024, Trí mới tức tốc về lại TP.Tân An, tỉnh Long An để làm lại CCCD. Dự kiến, ngày 16.1.2025, Trí mới có CCCD mới.
“Lúc đầu mình chỉ nghĩ sẽ bị khóa các ví điện tử, nhưng vẫn có thể thanh toán bằng tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, trưa 1.1.2025, mình có đặt một đơn hàng đồ ăn, khi shipper giao tới mình mới tá hỏa khi không thể thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Ngân hàng thông báo: Giấy tờ tùy thân của quý khách đã hết hiệu lực… tạm ngừng giao dịch thanh toán trực tuyến của quý khách”, Trí chia sẻ.
Trí kể phải chạy đi mượn tiền đồng nghiệp để trả tiền cho phần ăn đã đặt. Trí cho biết không có thói quen sử dụng tiền mặt nên việc tất cả các tài khoản bị tạm khóa rất bất tiện. Đến ngày 16.1, Trí mới sử dụng được các dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Không được thanh toán trực tuyến qua ngân hàng, ví điện tử
Nguyễn Trí Dương (25 tuổi) đang làm việc tại Q.3, TP.HCM, cũng gặp trường hợp tương tự. Dương đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD từ năm 2021. Do chủ quan, bận việc nên đến gần cuối tháng 12.2024, Dương mới về quê ở tỉnh Hậu Giang làm lại giấy tờ. Hiện tại, tất cả ví điện tử, tài khoản ngân hàng đều bị ngừng thanh toán.
“Mình phải nhờ đồng nghiệp cho mượn tiền mặt để chi tiêu trong vòng 10 ngày tới. Mình đã quen với việc được thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử nên đang cảm thấy khó chịu. Từ câu chuyện này, mình cảm thấy việc thường xuyên cập nhật thông tin, nhanh chóng xử lý các công việc liên quan tới giấy tờ rất quan trọng”, Dương chia sẻ.
Nguyễn Thị Nhã Trúc (25 tuổi), đang sinh sống tại chung cư RichStar, đường Tô Hiệu, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM, kể lại phải bỏ lại mấy món hàng mua tại cửa hàng tiện lợi vì không thể chuyển tiền bằng tài khoản ngân hàng. Trúc cho biết vì chủ quan không đi đổi CCCD từ sớm nên tất cả các dịch vụ thanh toán trực tuyến đều bị tạm dừng.
Thạc sĩ Nguyễn Thế Huy, công tác tại Trung tâm đào tạo từ xa và tư vấn chuyển giao công nghệ (Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho biết việc cập nhật thông tin và tuân thủ các quy định không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn phản ánh năng lực quản lý bản thân cũng như tư duy.
Theo thạc sĩ Huy, việc không cập nhật thông tin pháp lý có thể dẫn đến cảm giác mất kiểm soát khi đối diện với các hậu quả như tài khoản ngân hàng bị khóa hay gián đoạn trong các giao dịch. Những sự cố như vậy làm tăng mức độ căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến cảm giác an toàn và năng lực ra quyết định của bản thân trong tương lai.
Bình luận (0)