Bí mật từ bóng tối...

Nguyên Trang
Nguyên Trang
29/01/2019 09:54 GMT+7

Nguyễn Minh Hải và Hà Văn Đông - những người sáng lập kênh Người khiếm thị TV (incovitv) để rút ngắn khoảng cách, giúp người bình thường hiểu hơn về người khiếm thị.

“Chúng tôi muốn xây dựng một kênh truyền thông trên các nền tảng online bao gồm: Instagram, YouTube và Facebook… với mục tiêu giúp cộng đồng hiểu đúng về năng lực của người khiếm thị. Từ đó, trao cho người khiếm thị những cơ hội công bằng trong học tập và giúp nâng cao các kỹ năng cho người khiếm thị để họ có thể dễ dàng hòa nhập và phát triển sự nghiệp cá nhân”, Hà Văn Đông chia sẻ.

Dự án sẽ gồm các nội dung chính là: xây dựng kênh tin tức, tạo ra một kênh truyền thông giải trí, giáo dục và công nghệ để nâng cao năng lực cho người khiếm thị.
Hiện dự án có 8 thành viên tham gia tổ chức, mỗi người được phân công một việc. “Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề để nâng cao chất lượng sống cho người khiếm thị. Về lâu dài, mình còn tổ chức hướng nghiệp, rồi giúp người khiếm thị tìm việc làm, hoặc nếu có ai đó có khả năng sản xuất mình sẽ hỗ trợ tìm đầu ra giúp những người trong cộng đồng bao tiêu sản phẩm…” Nguyễn Minh Hải, đồng tâm sự.
Ngày 20.1 vừa qua, nhóm của Hải đã tổ chức một buổi trải nghiệm “Bí mật bóng tối” để cộng đồng hiểu hơn về nhóm người yếu thế này. “Sau khi bị bịt mắt và phải pha một ly nước chanh hoàn toàn trong bóng tối, mình thấy mọi kỹ năng của mình đều gần như vô dụng. Cắt một miếng chanh, hay việc định vị vật dụng để đâu cũng là rất khó. Chỉ có 5 phút sống trong bóng tối cũng là trải nghiệm khó chịu của người bình thường, nhưng người khiếm thị phải sống chung, làm quen và sinh hoạt tự nhiên trong môi trường hoàn toàn không nhìn thấy gì khiến mình ngưỡng mộ nỗ lực của họ”, Nguyễn Tuyết Lan, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chia sẻ sau buổi trải nghiệm.
Hiện incovitv đang chuẩn bị 3 clip với nội dung: người khiếm thị có thể sử dụng công nghệ vào cuộc sống một cách bình thường, người khiếm thị có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng bình thường và người khiếm thị có thể đi siêu thị và tự nấu ăn.
“Những bước đầu để cho xã hội hiểu người có phần khiếm khuyết nhưng chúng tôi vẫn tự lo liệu cuộc sống của mình như mọi người. Sắp tới, nhóm sẽ liên lạc với các chuyên gia tổ chức các lớp kỹ năng vừa tại trung tâm vừa quay hình lại để phục vụ những người ở xa có thể học trực tuyến, tư vấn kỹ năng qua mạng…”, Hà Văn Đông chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.