Bị thủng màng nhĩ rộng, bệnh nhân phục hồi kỳ diệu nhờ mảnh vá bằng… giấy

20/04/2017 19:23 GMT+7

Bệnh nhân bị thủng màng nhĩ một mảnh lớn, tuy nhiên không đủ tiền để phẫu thuật gây mê vá màng nhĩ. Bác sĩ đã quyết định vá bằng giấy cho bệnh nhân và thật kỳ diệu, màng nhĩ của bệnh nhân lành lại nguyên vẹn.

Hôm nay (20.4), bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó trưởng khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết: Một bệnh nhân đã được phục hồi màng nhĩ bị thủng khá lớn mặc dù chỉ được vá màng nhĩ bằng… giấy.
Bệnh nhân nữ (32 tuổi, ngụ Bình Thuận) đến khám vì thời gian gần đây bị chảy tai, nghe kém bên trái.
Qua nội soi, bác sĩ phát hiện màng nhĩ của bệnh nhân bị thủng rộng 1/2 màng căng (lỗ thủng rộng 4-5 mm), có mảng vôi hóa. Qua phim chụp X-quang cho thấy xương chũm còn thông bào tốt.
“Trong trường hợp này, do màng nhĩ bị thủng lớn nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật gây mê để vá màng nhĩ. Bác sĩ sẽ dùng sụn bình tai hay cân cơ thái dương để vá phần màng nhĩ bị thủng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, do bệnh nhân không đủ điều kiện tài chính để mổ nên chúng tôi đã bàn bạc, hỏi ý kiến bệnh nhân và quyết định vá màng nhĩ bằng giấy”, bác sĩ Hớn cho biết.
Theo bác sĩ Hớn, vá màng nhĩ bằng giấy hay vỏ tỏi là phương pháp đơn giản, ít tốn kém nhất nhưng tỷ lệ thành công thấp nhất (30-50%). Việc vá màng nhĩ bằng giấy hay vỏ tỏi thường chỉ được chỉ định cho các trường hợp thủng nhỏ (1/4 màng căng, dưới 3 mm), nhẹ.
“Đối với bệnh nhân này, lỗ thủng lớn. Bệnh nhân thủng màng nhĩ do viêm tai giữa, lâu ngày rìa lỗ thủng cuộn mép nên gây khó khăn cho việc vá. Vì vậy, tỉ lệ thành công với việc vá bằng giấy chỉ khoảng… 10%”, bác sĩ Hớn đánh giá.
Tuy nhiên, sau bốn tuần phẫu thuật, màng nhĩ của bệnh nhân đã lành lặn nguyên vẹn trở lại. Đây là một thành công kỳ diệu hơn mong đợi của các bác sĩ.

tin liên quan

Ngủ đêm thức dậy, bỗng dưng bị… điếc
Trung bình mỗi tháng, Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP.HCM) tiếp nhận nhập viện 80-90 ca bệnh nhân bị điếc đột ngột. Người bệnh đột nhiên bị điếc một bên tai trong khi trước đó thính lực rất tốt.
Bác sĩ Hớn giải thích thêm: Màng nhĩ là một màng mỏng, ngăn cách tai ngoài và tai giữa, có chức năng tiếp nhận sóng âm giúp âm thanh được dẫn truyền vào tai giữa, tai trong đến cơ quan thụ cảm thính giác nằm ở thân não. Vì vậy, khi màng nhĩ bị thủng sẽ làm giảm sức nghe. Ngoài ra, màng nhĩ cũng có vai trò bảo vệ các yếu tố gây bệnh như vi trùng, vi nấm từ tai ngoài xâm nhập vào trong tai giữa.
Có nhiều nguyên nhân gây thủng màng nhĩ, thường gặp nhất là do chấn thương như ngoáy tai, tát tai, hoặc là thợ lặn... Thủng màng nhĩ cũng có nguyên nhân do viêm tai mà không điều trị. Bên cạnh đó cũng còn một vài nguyên nhân ít gặp khác. Tùy tình trạng bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp phẫu thuật tai phù hợp.
Vì vậy, bác sĩ Hớn khuyến cáo, bệnh nhân nên đến những bệnh viện chuyên khoa uy tín để được thăm khám, tư vấn kỹ để có những chỉ định phù hợp tránh lãng phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.