Bị tố 'biệt tăm' sau khi huy động gần 100 tỉ đồng

Đình Văn
Đình Văn
22/03/2020 06:11 GMT+7

Nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Agribank An Phú, Q.Tân Bình (TP.HCM) bị 'tố' huy động vốn với số tiền lên đến gần 100 tỉ đồng, rồi 'biệt tăm'.

Nhiều nạn nhân tố cáo bị lừa

Theo đơn của nhiều nạn nhân gửi đến Báo Thanh Niên và các cơ quan chức năng tố cáo ông N.B.N (45 tuổi, ngụ P.4, Q.Tân Bình, Giám đốc Phòng giao dịch Agribank An Phú, Q.Tân Bình) vay mượn của hàng chục nạn nhân với số tiền gần 100 tỉ đồng, rồi tắt máy điện thoại di động, đi khỏi nơi cư trú.
Theo nội dung đơn tố cáo, lúc huy động tiền, ông N. thường đưa ra lý do để mua lại các tài sản thế chấp bị phát mãi của Agribank - chi nhánh An Phú (Phòng giao dịch Agribank An Phú trực thuộc chi nhánh này) và tổ chức đáo hạn ngân hàng, nên nhiều nạn nhân sập bẫy.
Tháng 6.2019, ông N. gạ ông P.V.C (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bỏ ra 28 tỉ đồng để đáo hạn ngân hàng, đổi lại sẽ chia cho ông P.V.C 80% phí thu được của khách hàng.
“Để làm tin, ông N. đưa 2 sổ đỏ đất, nói là của mình, chưa sang tên, và tôi chuyển 28 tỉ đồng cho ông N. Đến hạn, ông ta không hoàn trả số tiền đã vay. Khi tôi đến tận cơ quan tố bị ông N. lừa đảo thì ông N. mất liên lạc”, ông P.V.C trình bày.
Tương tự, đầu năm 2019, từ chỗ quen biết, ông N. cũng đề nghị ông N.C.C (ngụ Q.Tân Bình) cho vay 12 tỉ đồng, không thỏa thuận lãi suất và cam kết giữa năm 2019 hoàn trả.
Tuy nhiên, đến nay, ông N. không những không trả tiền mà còn “mất liên lạc”. Ngoài thủ đoạn đáo hạn ngân hàng, ông N. còn lên “kịch bản” huy động hàng chục tỉ đồng của nhiều bạn học, kể cả thầy của mình để mua một bệnh viện ở Q.Tân Bình là tài sản phát mãi của Agribank - chi nhánh An Phú, nhưng khi đến hạn trả thì biệt tăm. Cụ thể, ông Đ.C.T (ngụ Q.7) bị lừa 3,4 tỉ đồng; ông C.H.Đ (ngụ Q.1) bị lừa 2 tỉ đồng…

Công an vào cuộc

Để làm rõ nội dung đơn tố cáo, nhiều lần PV Thanh Niên đến nơi thường trú và liên lạc (qua điện thoại) với ông N. nhưng đều không có kết quả.
Ông Trần Đức Minh, Trưởng phòng Kiểm tra kiểm soát nội bộ Agribank - chi nhánh An Phú, cho biết cách đây 7 tháng, ông N. gửi đơn xin nghỉ phép chữa bệnh lâu dài, có giấy xác nhận của bệnh viện. Khi PV yêu cầu, ông Minh từ chối cung cấp giấy xác nhận này.
Ông Minh cho biết thêm: “Cũng 7 tháng nay, chúng tôi không thể liên lạc được với ông N., mà chỉ nói chuyện được với bố mẹ ông này. Hiện ông N. xin nghỉ việc không lương, cắt hẳn các chế độ bảo hiểm xã hội. Cơ quan cũng đã miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Phòng giao dịch Agribank An Phú đối với ông N., và đã bổ nhiệm người khác thay thế”.
Theo ông Minh, ngân hàng không thể chấm dứt hợp đồng lao động với ông N. vì thuộc diện người lao động đang ốm đau. Ở một diễn biến khác, Công an P.4 (Q.Tân Bình, nơi ông N. cư trú) xác nhận ông N. hiện đi đâu không rõ, không có mặt tại địa phương.
Để ngăn chặn ông N. bỏ trốn ra nước ngoài, ông N.C.C khởi kiện ra TAND TP.HCM yêu cầu ông N. trả tiền. Đáng nói, mặc dù tòa gửi nhiều thông báo cho ông N. đến tòa để giải quyết vụ việc, nhưng ông N. không có mặt; do đó cuối năm 2019, tòa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm xuất nhập cảnh đối với ông N.
Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, tòa nhận được giấy ủy quyền của vợ chồng ông N. cho luật sư Bùi Quang Thắng thay mặt liên hệ với tòa để giải quyết vụ việc. “Sau khi nhận bản tự khai của bị đơn, tòa sẽ mời các bên hòa giải, nếu bất thành thì đưa ra xét xử”, ông Phùng Văn Hải, thẩm phán TAND TP.HCM, cho biết.
Theo luật sư Bùi Quang Thắng, ông có gặp vợ chồng ông N. tại một văn phòng công chứng ở Q.Phú Nhuận để làm giấy ủy quyền tham gia tố tụng tại TAND TP.HCM (ngày 13.1). Lần gặp thứ hai vào tháng 2.2020 và cũng từ đó đến nay, không liên lạc được với vợ chồng ông N.
Ngày 21.3, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an TP.HCM đang xác minh vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.