Bị 'tố' bỏ rơi người khuyết tật, công ty vận hành xe buýt nói gì?

Khánh Hoan
Khánh Hoan
05/08/2022 16:54 GMT+7

Mạng xã hội đăng tải hình ảnh và đoạn video clip về một người khuyết tật ở Nghệ An bị tài xế xe buýt “ngó lơ”, không dừng đón khiến cư dân mạng bức xúc. Lãnh đạo công ty xe buýt này đã nói gì?

Ngày 5.8, thông tin từ Sở Giao thông vận tải Nghệ An cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo của Tổng công ty thương mại và xây dựng Đông Bắc - Công ty CP tại Nghệ An (đơn vị khai thác, vận hành tuyến xe buýt 05 Yên Thành - TP.Vinh) liên quan đến thông tin xe buýt không chở người khuyết tật.

Hình ảnh người khuyết tật đang đón xe buýt được cho là bị các tài xế ngó lơ, sau đó được một người dân hỗ trợ đón, bồng lên xe buýt

Cắt từ clip

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải và chia sẻ đoạn video ghi lại hình ảnh một người đàn ông khuyết tật ở Nghệ An đón xe buýt đi từ H.Yên Thành đến TP.Vinh, nhưng chờ từ 7 giờ sáng đến 9 giờ cùng ngày, có 4 chuyến xe buýt chạy qua nhưng không xe nào dừng để đón người này.

Đến khoảng hơn 9 giờ cùng ngày, một người dân có nhà ở gần điểm đón xe buýt đã ra hỗ trợ, vẫy xe thì chuyến xe buýt thứ 5 mới dừng lại. Người này đã bế người đàn ông khuyết tật lên xe buýt.

Câu chuyện trên đã khiến cư dân mạng bày tỏ thái độ bất bình khi cho rằng, các tài xế xe buýt đã vô cảm trước người khuyết tật, người yếu thế và yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã yêu cầu đơn vị khai thác, vận hành tuyến xe buýt số 05 báo cáo sự việc.

Theo báo cáo của doanh nghiệp này, khách hàng khuyết tật đứng đón xe cách vị trí điểm dừng xe buýt gần nhất khoảng cách 15m, ngoài điểm dừng, đỗ đón trả khách theo quy định.

Do là hành khách khuyết tật cơ thể cả tay lẫn chân, cùng với đó, vị trí đón xe ở ngoài điểm dừng, và không có người khác đi cùng hoặc vẫy, đón xe hộ dẫn đến các nhân viên lái xe buýt đi qua đều không biết được nhu cầu của hành khách để dừng lại hỗ trợ đón khách lên xe.

Tại thời điểm vị khách trên đón xe chỉ có 1 xe buýt đi qua, tuy nhiên do khách hàng đứng vị trí ngoài điểm đón, trả khách và không nhận biết được nhu cầu từ phía khách hàng nên lái xe vẫn tiếp tục hành trình.

Một người dân ra vẫy, đón xe buýt cho người đàn ông khuyết tật

Cắt từ clip

Chỉ đến khi xe buýt kế tiếp đến và có sự hỗ trợ từ người dân thì nhân viên lái xe mới biết được sự việc và dừng lại, hỗ trợ đón khách lên xe, đồng thời nhân viên bán vé đã hỗ trợ giá cước đi xe đối với khách hàng trên theo quy định, chính sách của công ty.

Theo công ty này, các thông tin đăng tải 4 chuyến xe buýt đã "ngó lơ" khách hàng người khuyết tật là không chính xác.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông vận tải Nghệ An, cho biết tuyến xe buýt số 05 (TP.Vinh - Yên Thành) hiện chỉ có hãng xe Đông Bắc khai thác. Theo đăng ký, mỗi chiều đi, cách 50 phút sẽ có một xe qua điểm.

Sau khi có báo cáo của doanh nghiệp khai thác tuyến xe buýt này, Sở Giao thông vận tải phát văn bản chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Sở này yêu cầu các đơn vị kinh doanh xe buýt tổ chức tập huấn, nâng cao chất lượng phục vụ cho lái, phụ xe, đặc biệt là trong lời nói, cử chỉ, hành động với hành khách; hỗ trợ hành khách là người tàn tật, người già và các đối tượng ưu tiên khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.