Theo CNBC, nhà phân tích thức uống Jonny Forsyth của Mintel cho hay các hãng đồ uống đang ngày càng tập trung vào sức khỏe để lấp đầy khoảng trống. “Đặc biệt ở các thị trường phát triển. Chúng tôi thấy những khu vực như Bắc Mỹ và châu Âu từng là cỗ máy in tiền cho ngành công nghiệp bia bỗng chốc có mức uống giảm. Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào các thị trường mới nổi, song thức uống thiên về sức khỏe, lành mạnh cũng lan rộng ra các thị trường này, nhất là tại châu Á”, Forsyth cho biết.
Hãng Mintel công bố báo cáo hồi tháng 1 cho hay ít hơn một nửa dân số Anh uống bia trong năm 2015, trong khi tổng doanh thu của bia nhẹ ở đây giảm 8% so với hồi năm 2010. Ngược lại, doanh số nước giải khát có ga ước tính đạt 8.035 triệu bảng Anh năm 2016, tăng 1,8% từ ngưỡng 7.890 triệu bảng Anh năm 2015.
Nhận định của ông Forsyth đến vào lúc thỏa thuận thâu tóm 100 tỉ USD của AB InBev với hãng đối thủ SABMiller đang vào giai đoạn cuối. Chuyên gia này cho hay thương vụ là một phần nhu cầu của AB Inbev trong việc thống trị thị trường mới nổi.
“Thị trường bia là nơi khó khăn lúc này và một chiến lược lớn với thỏa thuận này là AB InBev thực sự muốn có vị trí trung tâm tại châu Phi”, Forsyth nói. Tiềm năng phát triển thị trường bia ở châu Phi rất lớn. Nigeria được dự báo sẽ đạt số dân tương tự như Mỹ vào năm 2050.
Khi lượng bia tiêu thụ giảm đi, cơn khát nước ngọt tăng lên và các doanh nghiệp cần thay đổi cơ cấu sản phẩm. “Đây thực sự là thời gian tuyệt vời cho nước uống không cồn khi mọi người tìm kiếm lựa chọn lành mạnh hơn”, Forsyth nhận định.
tin liên quan
Hãng tin Mỹ: Cơn 'thèm' bia của người Việt giúp các hãng bia sống khỏeKhi Việt Nam đang “thèm” bia hơn bao giờ hết vì kinh tế đất nước tăng tốc và dân số ngày càng trẻ, Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam muốn đảm bảo rằng các cốc bia không bao giờ rỗng.
Bình luận (0)