Biến trạm y tế thành 'cánh tay nối dài' của bệnh viện để giảm tải

Duy Tính
Duy Tính
22/02/2018 19:02 GMT+7

Đầu năm Mậu Tuất 2018, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã chia sẻ với PV Thanh Niên về việc thực hiện giảm tải bệnh nhân cho các bệnh viện (BV) tuyến trên tại TP.HCM.

“Nói đến giảm tải các BV của TP, bên cạnh việc đầu tư nâng cấp các BV TP và BV quận huyện đáp ứng tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng của Việt Nam và quốc tế thì đòi hỏi phải có lộ trình của sự thay đổi đồng bộ các vấn đề trọng tâm sau:
Thứ nhất là làm thế nào để người dân khi có nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu, thay vì tìm đến các BV là nơi đến khám bệnh đầu tiên, thì tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh thuộc mạng lưới y tế cơ sở, bao gồm hệ thống các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, các phòng khám bác sĩ gia đình và hệ thống các phòng khám tư nhân khác.
Muốn vậy, đòi hỏi phải đổi mới về tổ chức, hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình, khi đó trạm y tế gần như là "cánh tay nối dài" của BV quận huyện trong quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn và hình thành chuỗi tương tác hai chiều trong điều trị và chăm sóc người bệnh giữa BV quận huyện và trạm y tế. Trong năm 2018, 4 trạm y tế phường, xã trên địa bàn TP đã được Bộ Y tế chọn lựa làm thí điểm theo cách này.
Bên cạnh đó, TP sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình “phòng khám đa khoa của BV quận huyện đặt tại các trạm y tế”, mô hình xã hội hóa trạm y tế; chuỗi tương tác hai chiều cũng sẽ được triển khai với các phòng khám bác sĩ gia đình.
Ngoài ra, Trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo loại hình bác sĩ gia đình nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thành phố.
Thứ nhì là nâng cao năng lực chuyên môn cho các BV vốn chưa sử dụng hết công suất giường bệnh, bao gồm cả BV quận huyện của TP và các BV trong khu vực phía Nam và cả các BV thuộc bộ, ngành khác quản lý. Hiệu quả của mô hình khoa vệ tinh, BV vệ tinh đã được chứng minh và sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2018 và những năm tiếp theo…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.