Biệt kích SEAL vi phạm kỷ luật, 3 chỉ huy bị cách chức

07/09/2019 11:48 GMT+7

Quân đội Mỹ đã cách chức 3 sĩ quan chỉ huy của lực lượng biệt kích hải quân vì lãnh đạo thiếu sát sao để cho cấp dưới có hành vi vi phạm kỷ luật.

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh tác chiến đặc biệt hải quân Mỹ (NSWC) Tamara Lawrence ngày 6.9 thông báo chuẩn đô đốc Collin Green, chỉ huy NSWC đã cách chức 3 sĩ quan cấp cao của lực lượng SEAL Team 7 vì thiếu vai trò lãnh đạo dẫn đến hành vi vi phạm của binh lính tại vùng chiến.
Ba sĩ quan bị cách chức gồm trung tá Edwards Mason, thiếu tá Luke Im và chỉ huy hỗ trợ điều hành Hugh Spangler. Mặc dù không trực tiếp tham gia các hành vi bị tố giác nhưng 3 sĩ quan chỉ huy phải chịu trách nhiệm vì để cấp dưới vi phạm kỷ luật mà không quản lý được. Theo bà Lawrence, ba sĩ quan nói trên đã được điều chuyển đến một đơn vị khác trong hải quân.
Theo trang Newsweek, SEAL Team 7 quản lý 2 trung đội Alpha và Foxtrot và cả 2 đều gây chú ý bằng những vụ vi phạm từ năm ngoái tới nay.
Hồi tháng 7, trung đội Foxtrot bị rút về nước vì thiếu kỷ luật trong lúc đang được triển khai ở Iraq. Theo đó, một số binh lính bị cáo buộc cưỡng hiếp nữ đồng đội cấp dưới và còn có thông tin về việc một số người uống rượu trong doanh trại.
Hồi năm 2018, thượng sĩ Eddie Gallagher của trung đội Alpha bị cáo buộc phạm tội chiến tranh trong thời gian phục vụ tại Iraq năm 2017. Cụ thể, ông này bị truy tố tội cố tình sát hại một tay súng bị thương thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Một số nguồn loan tin rằng ông Gallagher còn chụp ảnh cùng xác của tay súng.
Gallagher không nhận tội và được nhiều thành viên hải quân, giới chính trị gia lẫn Tổng thống Donald Trump ủng hộ. Tòa án binh hồi tháng 7 xóa hầu hết cáo buộc đối với Gallagher nhưng quyết định giáng cấp người này xuống trung sĩ vì chụp ảnh cùng xác chết.
Ngoài ra, còn có một số trường hợp vi phạm kỷ luật xảy ra trong hải quân Mỹ thời gian qua. Theo CNN, hải quân Mỹ mới đây phát hiện và kỷ luật nghiêm một số thành viên của lực lượng SEAL Team 10 sử dụng cocaine và các chất cấm khác trong lúc đóng quân ở bang Virginia hồi năm 2018.
Một lính SEAL cũng bị kết án hồi tháng 6 vì liên quan vụ sát hại binh sĩ Logan Melgar thuộc lực lượng Mũ nồi xanh của lục quân ở Mali hồi năm 2017.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.