Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng vừa có buổi làm việc với Sở GTVT và các sở ngành liên quan nhằm đẩy nhanh nhiều công trình giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ, đặc biệt là đường ĐT 719B.
Mỏ titan, "nút thắt" đường ĐT 719B
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban QLDA) tỉnh Bình Thuận, vướng mắc lớn nhất của tuyến đường trục ven biển Phan Thiết - Kê Gà (đường ĐT 719 B) dài hơn 25 km, tổng vốn 1.200 tỉ đồng đang bị "tắc nghẽn" tại mỏ titan ở Suối Nhum.
Công trình được khởi công từ tháng 11.2020, nhưng hiện nay chỉ đạt 79% khối lượng hợp đồng (công trình được gia hạn đến ngày 31.12.2024). Theo Ban QLDA, dự án hiện vướng tại dự án mỏ titan của Công ty Tân Quang Cường với chiều dài 3,88 km do công ty này chưa khai thác hết trữ lượng theo giấy phép.
Trước đó (ngày 20.9), UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Sở TN-MT phối hợp các cơ quan chức năng, trong đó có UBND H.Hàm Thuận Nam khẩn trương cho khai thác, hoàn thổ; đưa khu vực đã khai thác xong về trạng thái an toàn để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đường ĐT 719B.
Tuy nhiên, theo Ban QLDA, Công ty Tân Quang Cường mới bàn giao được một khu vực tại xã Tân Thành và việc bàn giao còn rất "nhùng nhằng" không biết bao giờ mới dứt điểm để thi công tiếp tuyến đường trọng điểm này.
Ngoài ra, tuyến đường ven biển ĐT 719B còn gặp "nút thắt" khác ở đoạn Hòn Lan - Tân Hải (tổng vốn 663 tỉ đồng) do vướng mặt bằng. Mặt bằng đoạn này được bàn giao kiểu "da beo", không liên tục, dẫn đến không có đường để tập kết thiết bị, máy móc vào thi công.
Cụ thể, mặt bằng thuộc TX.La Gi mới bàn giao được 0,7/2,7 km; đoạn qua H.Hàm Thuận Nam mới bàn giao được 2,6/4,41 km.
Cầu Văn Thánh làm mãi chưa xong
Trong các công trình trọng điểm về giao thông của Bình Thuận chậm tiến độ, thì cầu Văn Thánh (bắc qua sông Cà Ty, TP.Phan Thiết) cũng thuộc diện "làm mãi chưa xong".
Dự án cầu Văn Thánh có tổng vốn gần 226 tỉ đồng được khởi công ngày 30.12.2022, dự kiến hoàn thành vào ngày 19.12.2024. Tuy nhiên, theo Ban QLDA, đến nay công trình mới chỉ hoàn thành được 50% khối lượng hợp đồng.
Hiện nay, nhà thầu hiện chủ yếu thi công các hạng mục dưới nước, gần bờ do mặt bằng đường dẫn hai đầu cầu chưa được bàn giao. Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo UBND TP.Phan Thiết khẩn trương hoàn thành hồ sơ bồi thường để làm thủ tục thu hồi đất, giao cho đơn vị thi công trước ngày 31.10.
Riêng tuyến đường vào sân bay Phan Thiết (giai đoạn 2, tổng mức đầu tư 117,8 tỉ đồng) hiện nay còn vướng mặt bằng từ 2 hộ dân, nhưng vẫn chưa hoàn thành hồ sơ để thu hồi đất. Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công cho dự án này mới chỉ đạt 19,3/69,5 tỉ đồng. Mặc dù kế hoạch hoàn thành tuyến đường vào ngày 22.12.2024, nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành 35% khối lượng hợp đồng.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng cho rằng, nguyên nhân chính là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn rất chậm. Ông Dũng yêu cầu Ban QLDA chủ động phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với UBND TX.La Gi, H.Hàm Thuận Nam, Sở TN-MT, quyết liệt hơn nữa trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
"Tinh thần là không được bàn lùi, làm với quyết tâm cao nhất, tinh thần khẩn trương nhất; nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công các dự án theo kế hoạch của UBND tỉnh Bình Thuận đề ra", ông Đoàn Anh Dũng nhấn mạnh.
Bình luận (0)