Black Friday: Nhiều mặt hàng không rẻ như chúng ta nghĩ

27/11/2019 14:56 GMT+7

Một cuộc điều tra của nhóm người tiêu dùng có tên Which? ở Anh cho thấy, chỉ có 4 trong số 83 sản phẩm mà họ theo dõi là thực sự được bán với giá rẻ vào dịp Black Friday như các nhà bán lẻ công bố.

Black Friday là một ngày hội mua sắm và khuyến mãi lớn tại Mỹ, diễn ra vào thứ sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ ơn ở quốc gia này. Ngày kích cầu nhằm thúc đẩy các hoạt động mua sắm này đang ngày càng lan rộng sang nhiều quốc gia chứ không còn chỉ ở Mỹ. Anh là một trong số các quốc gia hưởng ứng mạnh ngày hội mua sắm sôi động này.
Tuy không bị các rào cản thương mại điện tử khiến các đơn hàng giảm giá mạnh ở Mỹ khó tới được tay người dùng ở mức giá hấp dẫn, người Anh cũng không tránh khỏi những bẫy mua sắm tinh vi trong ma trận khuyến mãi Black Friday từ các nhà bán lẻ và các trang thương mại điện tử lớn, kể cả Amazon hay John Lewis. Một cuộc điều tra của nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Which? đã chỉ ra điều đó.
Để có được kết quả khách quan, tổ chức này đã tiến hành theo dõi giá của 83 sản phẩm được bán vào dịp Black Friday năm ngoái trong sáu tháng trước ngày khuyến mãi, và nhận thấy rằng chỉ 4 trong số 83 sản phẩm này (chiếm 5%) thực sự được bán với giá rẻ hơn so với các thời điểm khác trong khoảng thời gian mà họ theo dõi, kể cả trên Amazon, John Lewis hay Currys PC World. Dù không có bằng chứng việc bất kỳ ai trong số họ đã phạm luật, nhưng kết quả này cho thấy người mua dễ bị đánh lừa bởi các con số khuyến mãi ảo thực sự không tốt như họ tưởng.
Ví dụ, một bộ loa soundbar Samsung HW-MS650 được bán với giá 299 bảng Anh tại Currys PC World vào dịp Black Friday, nhưng thực tế sau đó 5 ngày nó được giảm tiếp 49 USD, chưa kể còn ít nhất 13 lần giảm xuống mức gần 280 bảng trong sáu tháng sau dịp khuyến mãi.
Trong khi John Lewis đã bán máy pha cà phê De'Longhi Autentica Cappucino Bean-to-Cup với giá 399 bảng Anh vào dịp Black Friday năm ngoái, nhưng thực tế trước đó 35 ngày nó từng được bán với giá chỉ… 368 bảng.
Loa thông minh Amazon Echo được chào hàng với giá khuyến mãi giảm còn 54,99 bảng Anh vào dịp Black Friday năm ngoái, Amazon tuyên bố đã giảm tới 39%. Nhưng thực tế nó chỉ rẻ hơn một chút so với mức giá niêm yết 13 ngày trước đó.
Bà Natalie Hitchins, người đứng đầu các sản phẩm và dịch vụ gia đình tại Which? chia sẻ với Sky News: "Chúng tôi đã nhiều lần tìm thấy các bằng chứng chỉ ra rằng, các “kèo thơm” mà các nhà bán lẻ đưa ra vào dịp Black Friday không tốt như chúng ta lầm tưởng”.
Trước các hành vi này, bà Hitchins cho rằng, "việc đặt ra mức doanh số giới hạn được bán trong một khoảng thời gian nhất định khiến nhiều người nghĩ có thể là dịp để bỏ túi một món hời, nhưng đừng rơi vào các chiến thuật Black Friday. Cuộc điều tra của chúng tôi đã chỉ ra rằng, sự kiện mua sắm nổi tiếng thường niên này được thổi phồng quá mức và thực sự chỉ có một số ít mặt hàng được giảm giá sâu mà thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.