Đừng quên trẻ nhập cư

3 Thanh Niên
Trong bài viết Trẻ nhập cư khát chữ đăng trên Thanh Niên, chúng tôi đã đề cập tình trạng trẻ nhập cư ở TP.HCM thường theo làn sóng ly hương của ba mẹ nhằm cải thiện kinh tế.
Trẻ nhập cư học tại một lớp học tình thương ở TP.Thủ Đức
 /// ẢNH: PHẠM THU NGÂN Trẻ nhập cư học tại một lớp học tình thương ở TP.Thủ Đức - ẢNH: PHẠM THU NGÂN
Trẻ nhập cư học tại một lớp học tình thương ở TP.Thủ Đức
ẢNH: PHẠM THU NGÂN
Trong những năm qua, tỷ lệ trẻ em ngoài nhà trường của cả nước đã giảm đáng kể. Cụ thể, theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, có 8,3% trẻ em trong độ tuổi đi học giáo dục phổ thông nhưng không đến trường. Và con số này giảm 2/3 so với năm 1999. Thế nhưng, đâu đó trong những khu phố ven nội thành TP.HCM, hằng ngày, vẫn còn nhiều trẻ nhập cư và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vì lý do nào đó mà thay vì được học ở trường công lập, các em lại đến lớp học tình thương học chữ.
Mổ xẻ những nguyên do dẫn đến việc còn nhiều trẻ nhập cư không được tiếp cận giáo dục, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho hay trách nhiệm đầu tiên thuộc cha mẹ của các em khi họ chưa nhận thức đầy đủ về giá trị của giáo dục con em trong dài hạn; hay việc gửi con mình đến các lớp học tình thương lại là giải pháp ổn thỏa với những phụ huynh làm các ngành nghề tự do. Chính điều này đã tước mất cơ hội để các em phấn đấu trong cuộc sống.
Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cũng cho biết hiện nay tại thành phố đang tồn tại hai mô hình lớp học. Một là dạng “lớp học tình thương” mà ta quen gọi, học sinh không có học bạ, không được lên lớp; còn dạng thứ hai là lớp học được sự bảo trợ của một trường tiểu học trên cùng địa bàn (thành lập căn cứ theo Nghị định 46/2017 quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục), học sinh được lên lớp bình thường. Trong các bước tiến ngắn hạn, việc quản lý, chuẩn hóa dạng lớp học thứ nhất sang dạng hai là điều rất cần thiết cho các trẻ.
Về lâu dài vẫn còn cần nhiều chính sách của địa phương lưu tâm hơn đến trẻ nhập cư và nghiễm nhiên là cần thực hiện nó sát sâu, đồng bộ, bởi nếu không sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội mà nhãn tiền nhất chính là việc bất bình đẳng cơ hội học tập khi một bộ phận trẻ em không “chạm” được nền giáo dục phổ thông.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thang Long

Thang Long

Ở đâu cũng thấy phát triển các khu công nghiệp dân cư mà không thấy xây dựng trường học thì các cháu học ở đâu các nhà hoạch định chính sách lên xem lại vấn đề này
longhuynhtdd@yahoo.com

longhuynhtdd@yahoo.com

Một vấn đề nhức nhối của những người có lương tâm. Cảm ơn tác giả Phạm Thu Ngân.
Duy Hậu

Duy Hậu

Bài báo quá hay, tôi thấy ta cứ chạy theo bài toán kinh tế, nhưng giáo dục thì chưa đi tới đâu. Có thể có người nói ở thế giới chỗ nào chả có, nhưng đó không phải là cái cớ để chúng ta bỏ mặc một lượng lớn trẻ em như thế này.

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một con bò bị xẻ thịt trộm
 /// ẢNH: ĐỨC NHẬT

Tàn nhẫn nhân đôi

Kẻ trộm bò tổ chức giết mổ tại chỗ rồi lấy đi những phần có giá trị. Còn lại ở hiện trường là đầu và nội tạng, máu me vương vãi khắp nơi, cảnh tượng kinh hoàng như một cuộc hành quyết thời trung cổ.
CSGT ra lệnh dừng xe 
đối với người đi xe máy 
lưu thông vào làn xe ô tô /// ẢNH: BÍCH NGÂN

Lý lẽ kiểu... Chí Phèo

Có những nhân vật, mà tính cách được các nhà văn xây dựng sống mãi với thời gian, thậm chí trở thành hình ảnh ví von cửa miệng trong đời sống thường nhật.
Cá sấu ngoài kênh rạch bị người dân H.Bình Chánh (TP.HCM) bắt và xử lý /// ẢNH: TRẦN KHA

Để không còn phải 'giải cứu'

Sau sự việc phát hiện 5 con cá sấu ngoài kênh rạch ở H.Bình Chánh (TP.HCM) chỉ trong vòng một tháng, Sở NN-PTNT TP.HCM đã kiểm tra 4 trại nuôi cá sấu nước ngọt với số lượng gần 4.000 con tại huyện ngoại thành này.
Các hầm vàng nằm dưới lòng đất 	 /// ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Triệt đường 'vàng tặc'

Với một địa bàn rộng như Quảng Nam, 'vàng tặc' lộng hành, hàng chục hầm vàng vẫn ngang nhiên tồn tại cho thấy công tác kiểm tra, giám sát, quản lý địa bàn chưa thực sự hiệu quả.