Thêm vững tâm ở lại

Ngọc Minh
Ngọc Minh
02/08/2021 05:00 GMT+7

Sau 2 ngày 2 đêm chạy xe máy, vượt qua hơn 1.200 km, nhóm của vợ chồng anh Và Bá Rê, ngụ xã Đoọc Mạy, H.Kỳ Sơn (Nghệ An) gồm 10 người mới về đến chốt kiểm soát của tỉnh Nghệ An trên cầu Bến Thủy.

Vợ chồng anh Rê vào Bình Dương làm công nhân từ tháng 3 vừa qua. Do mất việc làm và sợ lây nhiễm Covid-19 nên hai vợ chồng cùng nhóm bạn rủ nhau về quê tránh dịch. Từ cầu Bến Thủy về đến nhà vẫn còn hơn 300 km, nhưng cả nhóm ai cũng vui mừng...
Tuy nhiên, tình trạng dòng người ồ ạt về quê đang đặt chính quyền các địa phương miền Trung đứng trước muôn vàn khó khăn trong kiểm soát và phòng chống dịch. Bởi thực tế có nhiều người đã mang theo dịch Covid-19 về quê. Một số tỉnh đã quyết định ngừng tiếp nhận người dân về quê do các khu cách ly quá tải. Chắc chắn đây là quyết định hết sức khó khăn của lãnh đạo các tỉnh này.

Bản tin Covid-19 ngày 1.8: Cả nước thêm 8.620 ca bệnh, các nơi hỗ trợ người dân để “ai ở đâu ở đấy”

Tâm sự với PV Thanh Niên, một lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho biết mặc dù đã rất cố gắng, nhưng việc kiểm soát những người tự về là hết sức vất vả, nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng là rất cao. Vì vậy, tỉnh đã quyết định kể từ 0 giờ ngày 1.8, sẽ tạm dừng tiếp nhận công dân (bao gồm cả công dân Thanh Hóa) từ các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (trừ những người được chính quyền các tỉnh, thành phố nơi giãn cách xã hội và UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép về tỉnh).
Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 hỗ trợ đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”, tuyệt đối không di chuyển khỏi địa phương nơi đang cư trú từ sau ngày 31.7 đến hết giãn cách. Giờ đây có lẽ những người dân đang có ý định về quê đã thêm vững tâm vì họ sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của chính quyền và các ngành chức năng sở tại sau chỉ đạo của Thủ tướng. Đặc biệt, việc TP.HCM có chủ trương tiêm vắc xin cho toàn dân, bất kể là ai đang sinh sống trên địa bàn, cũng đang là niềm hy vọng để bà con yên tâm ở lại. 

Lần cuối giải quyết ùn ứ ở cửa ngõ Bình Phước do người dân về quê tự phát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.