Trách nhiệm công dân giữa đại dịch Covid-19

31/12/2020 06:07 GMT+7

Người dân TP.HCM đã có một đêm mất ngủ khi có thông tin T.S.K nhập cảnh trái phép về Q.9 nhưng lực lượng chức năng chưa thể xác định đang ở đâu.

May thay, chủ xưởng đúc đồng - nơi nam thanh niên xin vào làm việc - đã chủ động báo với chính quyền địa phương sau khi theo dõi các phương tiện truyền thông đại chúng.

Thần tốc truy tìm trong đêm nam thanh niên nhập cảnh trái phép cùng BN1440, BN1441

Ngay trong đêm 28.12, lực lượng chức năng tức tốc điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và trưa 29.12, ngành y tế xác định K. dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó nữa, mẹ của bệnh nhân 1440 (ở Vĩnh Long) đã chủ động báo cho chính quyền về việc con trai mình nhập cảnh trái phép.
Nguy cơ dịch bệnh Covid-19 từ nhập cảnh trái phép vẫn luôn khó lường, không thể kiểm soát 100% bởi người nhập cảnh “chui” qua đường mòn, lối mở cùng với sự tiếp tay của một số đối tượng trong nước. Dù né tránh được lực lượng biên phòng nhưng khi về nước, những người nhập cảnh sẽ liên lạc với gia đình, người thân hoặc tìm một công việc nào đó để tiếp tục cuộc sống. Người mẹ nào cũng luôn có tình thương bao la dành cho cốt nhục, dẫu con cái có lỗi lầm nhưng trách nhiệm cộng đồng còn lớn lao hơn.
Do vậy, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của người mẹ ở Vĩnh Long và chủ xưởng đúc đồng ở Q.9 rất đáng biểu dương, vì giúp ngành y tế xử lý kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
Mới đây, UBND tỉnh Tây Ninh, địa phương có đường biên giới dài khoảng 240 km giáp Campuchia, đã có chủ trương thưởng “nóng” cho người cung cấp thông tin nhập cảnh trái phép nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, nhất là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Tiền thưởng như một món quà động viên, nhưng lớn hơn đó là trách nhiệm của mỗi công dân vì an toàn chung của cộng đồng, đất nước. Trong cuộc chiến chưa có hồi kết với dịch bệnh, yếu tố tai mắt nhân dân lại một lần nữa phát huy tác dụng.

Dự phòng trường hợp xấu 8 người F1 của nữ BN 32 tuổi có thể nhiễm Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.