Trục lợi từ nỗi lo của đồng bào

Duy Tính
Duy Tính
29/07/2020 05:15 GMT+7

Đáng tiếc, những người kinh doanh khẩu trang lại trục lợi trên chính nỗi lo của đồng bào.

Câu chuyện dịch bệnh Covid-19 và khẩu trang lại "nóng" trở lại. Khi dịch bệnh Covid-19 bước vào giai đoạn cao điểm tháng 3 và tháng 4 thì khẩu trang đội giá gấp 3 - 4 lần so với bình thường và "cháy hàng". 
Nhiều người từ các tỉnh đổ về TP.HCM tìm khẩu trang, xếp hàng từ khuya tới sáng nhưng vẫn ra về tay không. Người dân cần thì không có, nếu có thì giá cả “trên trời”, người nghèo cũng phải bấm bụng mà mua để phòng bệnh, ngay các cơ sở y tế y bác sĩ hằng ngày tiếp xúc với bệnh nhân cũng chỉ mang được cái khẩu trang y tế “mỏng dính” 2 lớp... Ngược lại, gian thương thì trục lợi, đầu cơ tích trữ, gom hàng xuất khẩu bất chấp đạo đức kinh doanh.

Hùn tiền gom khẩu trang y tế không nguồn gốc giữa lúc Đà Nẵng “nóng” vì Covid-19

Khi dịch Covid-19 tạm thời yên ắng, cuộc sống trở lại “trạng thái bình thường mới” thì giá khẩu trang y tế đã quay trở lại ở mức gần như bình thường với khoảng 50.000 - 60.000 đồng/hộp/50 cái. Nguồn cung dồi dào, nguyên liệu sản xuất không thiếu, những tưởng giá khẩu trang đã... yên vị, dù làn sóng Covid-19 thứ 2 vẫn luôn rình rập. Nhưng khi mới chỉ có ca bệnh trong cộng đồng phát hiện tại Đà Nẵng và Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương đang nỗ lực điều trị, dập dịch để tránh lây lan thì nhiều người bán khẩu trang y tế lại bất chấp đạo đức kinh doanh tăng giá vù vù giữa nỗi lo của người dân. Kinh doanh thì phải có lãi, nhưng lãi ở mức chấp nhận được. Trong tình hình dịch bệnh, kinh tế khó khăn như hiện nay, mức lãi càng cần được cân nhắc ở mức hợp lý để thể hiện sự đoàn kết, hỗ trợ nhau vượt qua dịch bệnh. Đáng tiếc, những người kinh doanh khẩu trang lại trục lợi trên chính nỗi lo của đồng bào.
Tuy nhiên, để khẩu trang y tế tăng giá bất thường, cũng cần phải nói đến vai trò điều tiết, quản lý giá và thị trường còn thụ động. Văn bản hành chính, mệnh lệnh phát ra nhiều nhưng thực thi kém hiệu quả. Nhiều cửa hàng, tiệm thuốc tây ngang nhiên “hét” giá khẩu trang y tế để móc túi người dân nhưng điệp khúc của cơ quan quản lý thị trường địa phương vẫn thường là “khó phát hiện”... Chính sự thụ động này là một trong những nguyên nhân để gian thương trục lợi trên thị trường.

Những thành phần tạo nên khẩu trang y tế - mặt hàng hot nhất đại dịch covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.