Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ Công thương đưa ra 2 phương án cho thị trường xăng dầu cuối năm

Nguyên Nga
ngngathanhnien@gmail.com
22/11/2022 17:11 GMT+7

Bộ Công thương vừa họp với các đơn vị đầu mối để đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống và góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định 95, Nghị định 83 của Chính phủ.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, diễn biến nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới khá phức tạp, khó lường, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn.

Trên cơ sở các ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 2 kịch bản về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023

CHÍ NHÂN

Kịch bản thứ nhất là với tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022, tương đương 25,9 triệu m3/tấn.

Kịch bản thứ 2 là tăng trưởng 15%, tương đương 26,76 triệu m3/tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, từng quý và được căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1.1.2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Các ý kiến khác cũng đồng tình với chỉ đạo của Bộ trưởng Công thương, dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 tăng thêm so với số đăng ký của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhằm bảo đảm cho nhu cầu tiêu thụ nội địa năm 2023. Phần tổng nguồn xăng dầu tối thiểu tăng thêm dự kiến phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh dựa trên tỷ trọng số lượng đăng ký tổng nguồn của từng thương nhân so với tổng nguồn của toàn bộ thương nhân, theo từng chủng loại.

Nêu quan điểm về thực hiện tổng nguồn phân giao, ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - bổ sung thêm nên có sự phân giao theo quý, tháng để kiểm soát việc tổ chức, tiến độ thực hiện. Theo đó, các thương nhân đầu mối phải bình đẳng, đã là thương nhân đầu mối, trách nhiệm như nhau. Ông Trần Ngọc Năm nói: Các phương án liên quan đến tỷ lệ tăng trưởng so với 2022, theo gợi ý của Bộ trưởng đảm bảo sự an toàn trong điều hành, Petrolimex thống nhất với 2 phương án. Tuy nhiên, lưu ý khi sử dụng phương án cao nên cân nhắc cách sử dụng từ ngữ.

Còn ông Nguyễn Đăng Trình - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) nêu quan điểm, nên xem xét tổng nguồn năm 2023 tăng trưởng phù hợp với năng lực của doanh nghiệp và khả năng cung ứng thị trường.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc phân giao được thực hiện cho cả năm và Bộ vẫn thường xuyên rà soát theo tháng, quý, 6 tháng, thậm chí rà soát từng thời điểm nếu xảy ra biến cố bất thường. Tùy từng thời điểm có thể điều chỉnh tăng hay giảm. Bộ không cứng nhắc, nếu đủ nguồn cung thì không bắt buộc phải nhập. Nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là nguồn cung phải được đảm bảo.

Bên cạnh đó, ông Hải đánh giá, hàng năm, hai nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn đều có thời gian bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng. Khi bắt buộc phải dừng thì phải lấy từ nguồn nào. Đặc biệt, đối với tổng nguồn đăng ký của doanh nghiệp, đơn vị cũng phải làm rõ để đảm bảo tổng nguồn cung.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp đầu mối thường xuyên báo cáo phản ánh những chi phí thực tế phát sinh để cập nhật với Bộ Tài chính. Ngày 20 hàng tháng, Bộ Tài chính sẽ rà soát các chi phí này. "Đây là quyền lợi và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối", ông nhấn mạnh và cho biết, từ ngày 1.1.2023, Bộ Công thương sẽ chủ trì thống nhất quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu đối với doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối bằng công nghệ số.

Top