Bộ Công thương thông tin nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ, xin đóng cửa

0 Thanh Niên Online

Liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng, dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở và đề nghị doanh nghiệp đầu mối chia sẻ lợi nhuận cho doanh nghiệp bán lẻ.

Chiều nay 7.10, Bộ Công thương đã thông tin về tình hình thị trường xăng, dầu khiến nhiều doanh nghiệp ở phía nam xin tạm ngừng kinh doanh, đóng cửa các điểm bán xăng, dầu và một số giải pháp hỗ trợ trong thời gian tới.

Theo Bộ Công thương, trong những ngày gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng, dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tập trung tại các địa phương như: Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…

Bộ Công thương thông tin nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ, xin đóng cửa - ảnh 1

Liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ có điều chỉnh để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng, dầu

Ngọc Thắng

Theo Bộ Công thương, nguyên nhân chính dẫn tới quyết định này là do từ cuối năm 2021 đến nay, chi phí kinh doanh xăng, dầu tăng mạnh, các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chỉ chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Cũng theo Bộ Công thương, nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ.

Ngoài ra, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bán lẻ, Bộ Công thương cho biết, trong ngày 6.10, liên Bộ Công thương - Tài chính đã phối hợp rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng, dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng, dầu vào kỳ điều hành giá xăng, dầu ngày 11.10 để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp.

Quyết định này sẽ giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng, dầu và giảm thiểu mức tác động vào giá xăng, dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

Đề nghị doanh nghiệp chia sẻ lợi nhuận một cách hợp lý

Bộ Công thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi nhằm giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu từ nước ngoài và mua xăng, dầu từ nguồn sản xuất trong nước, đảm bảo đủ nguồn cung xăng, dầu cho thị trường.

Trong ngày hôm nay 7.10, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện các giải pháp ổn định thị trường.

Theo đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước giám sát chặt chẽ việc bán xăng, dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu không bị gián đoạn.

Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu, thương nhân phân phối xăng, dầu trên địa bàn cũng được đề nghị phải chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng, dầu một cách hợp lý.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ

Đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ giảm 10% phí sử dụng đường bộ đối với xe vận tải hàng hóa, 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách trong 6 tháng năm 2023. Ước ngân sách năm tới giảm thu khoảng 399 tỉ đồng.