Triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 4.12, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu, báo cáo 3 phương án xử lý đối với dự án BOT tăng cường mặt đường quốc lộ 1 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, báo cáo về Bộ trước ngày 22.12.
Các đơn vị phải đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ 3 phương án.
Phương án 1: Giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.
Phương án 2: Xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu.
Phương án 3: Di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông. Trong trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, cần tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.
Với dự án BOT Cai Lậy, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng thu phí trong 1 tháng để Bộ GTVT, cùng địa phương, doanh nghiệp đánh giá toàn diện dự án trước khi có quyết định trở lại.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tạm dừng thu phí trong 1 tháng với trạm BOT Cai Lậy, xem xét toàn diện dự án. Như vậy, muộn nhất cuối tháng 12, Bộ Giao thông vận tải sẽ phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án phù hợp nhất để xử lý trạm BOT Cai Lậy.
Bình luận (0)