Bộ GTVT bác kiến nghị thu phí trạm quốc lộ 51

Lê Lâm
Lê Lâm
17/08/2024 09:44 GMT+7

Theo Bộ GTVT, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) trên quốc lộ 51 theo hình thức BOT là không khả thi.

Liên quan đến kiến nghị tiếp tục cho thu phí trên quốc lộ 51 (QL51) để cải tạo nút giao khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu theo hình thức BOT mà Báo Thanh Niên đã thông tin, Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn về nội dung này.

Bộ GTVT bác kiến nghị thu phí trạm quốc lộ 51- Ảnh 1.

Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu

LÊ LÂM

Không khả thi

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất quan điểm việc nghiên cứu đầu tư cải tạo 2 nút giao trên theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ nói chung là hết sức cần thiết.

"Hiện nguồn lực đầu tư phân bổ cho đơn vị còn hạn chế, trong khi nguồn lực để hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông đến 2030 là rất lớn, đặc biệt đường bộ cao tốc và hệ thống hạ tầng đường sắt. Ngoài ra, các dự án BOT trong khu vực đã dừng thu phí, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao trên vào hợp đồng dự án BOT là không khả thi", văn bản của Bộ GTVT nêu quan điểm.

Bộ GTVT bác kiến nghị thu phí trạm quốc lộ 51- Ảnh 2.

Khu vực vòng xoay Cổng 11

LÊ LÂM

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tư vấn hoàn thiện nội dung nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao địa phương chuẩn bị và thực hiện đầu tư 2 nút giao này với sự tham gia của nguồn vốn ngân sách địa phương. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai trong quá trình thực hiện.

Hơn 6.000 tỉ đồng cho giai đoạn 1

Trước đó, như Báo Thanh Niên đã đưa tin, tại buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác với Tỉnh ủy Đồng Nai (ngày 8.8), ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Quốc hội nhiều vấn đề, trong đó có việc đầu tư cải tạo 2 nút giao trên QL51 là ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 bằng hình thức BOT, tiếp tục cho khai thác trạm thu phí QL51.

Bộ GTVT bác kiến nghị thu phí trạm quốc lộ 51- Ảnh 3.

Phối cảnh ngã tư Vũng Tàu sau khi cải tạo

SỞ GTVT ĐỒNG NAI

UBND tỉnh Đồng Nai phân tích, hiện nay tình hình giao thông tại các nút giao trên QL51, đặc biệt nút giao ngã tư Vũng Tàu và nút giao khu vực Cổng 11 hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Mặt khác, tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu giao với tuyến đường Võ Nguyên Giáp (cách nút giao Cổng 11 hơn 1 km, cách nút giao ngã tư Vũng Tàu 6 km) sẽ đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026, dự báo lưu lượng phương tiện tập trung lưu thông rất lớn, dẫn đến khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu sẽ ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn.

Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông tại các nút giao hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội cho phép đầu tư 2 nút giao nêu trên theo hình thức BOT.

Bộ GTVT bác kiến nghị thu phí trạm quốc lộ 51- Ảnh 4.

Phối cảnh vòng xoay Cổng 11

SỞ GTVT ĐỒNG NAI

Cụ thể, tiếp tục khai thác trạm thu phí QL51 để đầu tư nút giao khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu, dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.044 tỉ đồng.

Trong trường hợp không thể đầu tư theo hình thức BOT, tỉnh Đồng Nai đề nghị nghị Quốc hội xem xét đầu tư nguồn vốn đầu tư công 2 nút giao trên và hỗ trợ nguồn vốn ngân sách TƯ để thực hiện. Trong đó ngân sách địa phương sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng (khoảng 2.847 tỉ đồng), vốn TƯ khoảng 3.197 tỉ đồng.

Hơn 13.000 tỉ đồng cải tạo 2 nút giao

Theo phương án cải tạo 2 nút giao mà UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện, trình lên Bộ GTVT xem xét, thì tổng vốn đầu tư hoàn chỉnh là hơn 13.000 tỉ đồng

Cụ thể, đối với ngã tư Vũng Tàu đây sẽ là nút giao được thiết kế nhiều tầng và có kiến trúc hiện đại. Phương án cải tạo sẽ là chỉnh hầm cong rẽ trái thành hầm đi thẳng từ QL51 về cầu An Hảo và xây dựng thêm 1 đơn nguyên hầm để tạo thành 4 làn xe đi thẳng từ QL51 về cầu An Hảo và ngược lại.

Đồng thời xây dựng 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu; xây dựng cầu thép nhẹ dọc theo QL1 cho xe máy đi thẳng theo hướng từ TP.HCM đi Bình Thuận; giao thông dưới cầu cho xe máy và ô tô rẽ phải. Theo đánh giá của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, phương án này đáp ứng nhu cầu giao thông dài hạn trong tương lai (đến năm 2050) và có kiến trúc đẹp hiện đại, ít phải giải phóng mặt bằng và phù hợp với điều kiện mặt bằng khu vực nút giao. Chi phí đầu tư hơn 4.700 tỉ đồng.

Đối với nút giao Cổng 11, sẽ xây dựng 2 cầu vượt và các nhánh cầu vượt hoa thị, tổng mức đầu tư gần 8.500 tỉ đồng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.