Bộ GTVT cảnh báo Cục Đường bộ tự ý chia nhỏ gói thầu

Mai Hà
Mai Hà
04/02/2023 17:15 GMT+7

Bộ GTVT cho rằng, Cục Đường bộ Việt Nam cần rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng dự án sửa chữa cầu Sỏi (tỉnh Hòa Bình) ra khỏi danh mục 6 cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh, khi chưa được sự chấp thuận của bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Cục Đường bộ Việt Nam về đề nghị sửa chữa đột xuất cầu Sỏi tại Km464+283 trên đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình.

Bộ GTVT cảnh báo Cục Đường bộ tự ý chia nhỏ gói thầu - Ảnh 1.

Đường Hồ Chí Minh hiện vẫn chưa thông tuyến hoàn toàn

T.N

Theo Bộ GTVT, cầu Sỏi nằm trong danh mục sửa chữa 6 cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh, thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, do cầu Sỏi xuất hiện hư hỏng nặng phát sinh so với thời điểm lập kế hoạch, cục đã tách riêng cầu Sỏi để thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật 5 cầu còn lại với kinh phí 4,6 tỉ đồng.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam cần rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu.

Trường hợp cần thiết điều chỉnh dự án, Cục Đường bộ Việt Nam phải rà soát, tổng hợp báo cáo bộ điều chỉnh danh mục dự án sửa chữa 6 cầu theo quy định làm cơ sở triển khai.

Bộ GTVT cũng yêu cầu làm rõ cơ sở phải sửa chữa đột xuất theo các quy định; đồng thời, cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu, như: nhật ký, các số liệu theo dõi vết nứt từ thời điểm lập kế hoạch 2023 đến thời điểm phát sinh các hư hỏng nặng.

Trên cơ sở hiện trạng hư hỏng cầu, tổng hợp các số liệu về lưu lượng xe, kết hợp với khảo sát địa chất, thủy văn khu vực cầu, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất phương án sửa chữa cầu Sỏi trên nguyên tắc phải đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình, để trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho phép tách cầu Sỏi ra thành một danh mục sửa chữa độc lập, đáp ứng triển khai theo mục tiêu đột xuất.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cầu Sỏi được đưa vào khai thác năm 2000. Qua kết quả kiểm định, hiện cầu đã bị hư hỏng, xuất hiện nhiều vết nứt tại dầm chủ, khe co giãn bị hư hỏng. Bên cạnh đó, lớp bê tông nhựa đường đầu cầu bị lún, các mố cầu cũng xuất hiện vết nứt có độ mở rộng vượt quá giới hạn cho phép, dẫn tới mạch vữa cánh bị phá hủy dần theo thời gian.

Cầu Sỏi được Bộ GTVT chấp thuận cho phép chuẩn bị đầu tư trong danh mục sửa chữa năm 2023, gồm: sửa chữa cầu Sỏi, cầu Trâm, cầu Sông Bạc, cầu Xóm Bún, cầu Bãi Đa II, cầu Yên Nghiệp trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình.

Do cầu Sỏi xuất hiện hư hỏng nặng phát sinh so với thời điểm lập kế hoạch, Cục Đường bộ Việt Nam đã tách riêng cầu Sỏi để thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật 5 cầu còn lại với kinh phí 4,6 tỉ đồng.

Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn sử dụng cầu, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép sửa chữa đột xuất, đảm bảo giao thông cầu Sỏi đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình, với kinh phí dự kiến là 8,2 tỉ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp cho hoạt đông kinh tế đường bộ.

XEM NHANH 12H ngày 5:2: Nhìn lại vụ án Nguyễn Phương Hằng | Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.