Bộ GTVT phê bình Cục Đường bộ chậm xử lý BOT quốc lộ 51

Mai Hà
Mai Hà
12/01/2023 10:26 GMT+7

Bộ GTVT phê bình Cục Đường bộ Việt Nam do chưa nghiêm túc thực hiện đúng trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng QL51.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam sau khi đơn vị này báo cáo về việc dự kiến tạm dừng thu phí Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn từ km0+900 - km73+600 từ 7 giờ ngày 13.1.2023.

Trạm thu phí dự án BOT QL51

Lê Lâm

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng các nội dung nêu tại các văn bản trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù Bộ GTVT đã có nhiều cuộc họp giải quyết, chỉ đạo và giao Cục Đường bộ Việt Nam quyết định, tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Bộ GTVT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT tại các thông tư liên quan.

Về tạm dừng, dừng thu phí dự án, theo Thông tư số 45/2021 của Bộ GTVT, thẩm quyền tạm dừng thu, dừng thu đối với dự án đầu tư theo hợp đồng BOT là của Cục Đường bộ Việt Nam.

Vì vậy, trên cơ sở kết quả tính toán xác định thời điểm kết thúc thu phí dự án, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, đúng quy định, tránh việc doanh nghiệp dự án thu phí vượt quá thời gian.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT về dự kiến tạm dừng thu phí BOT QL51.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian vừa qua, đơn vị này đã thực hiện đúng quy định về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác và nhiệm vụ ủy quyền ký kết hợp đồng BOT QL51.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số điều kiện quy định tại hợp đồng dự án thay đổi (chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu…), Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.

Do đó các bên phải đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án. Do các nội dung vướng mắc của dự án vượt thẩm quyền, Cục Đường bộ Việt Nam (trước đây là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã có nhiều văn bản báo cáo, đề nghị Bộ GTVT có ý kiến chỉ đạo cụ thể.

Trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án BOT QL51.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.