Bộ GTVT đề xuất 2 mức phí cho cao tốc 4 làn và 2 làn xe

Mai Hà
Mai Hà
17/08/2024 17:41 GMT+7

Bộ GTVT đề xuất 2 mức thu phí với các tuyến cao tốc do ngân sách đầu tư. Theo đó, mức 1 với cao tốc 4 làn xe có dải phân cách từ 1.300 đồng/km đến 5.200 đồng/km; mức 2 với cao tốc 2 làn xe, chưa hoàn chỉnh từ 900 đồng/km đến 3.600 đồng/km.

Bộ GTVT vừa có tờ trình xây dựng nghị định của Chính phủ về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do ngân sách đầu tư.

Dự kiến sẽ có 8 tuyến cao tốc áp dụng, gồm cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, TP.HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL.45, QL.45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cầu Mỹ Thuận 2.

Bộ GTVT đề xuất 2 mức phí cho cao tốc 4 làn và 2 làn xe- Ảnh 1.

Dự kiến 2 mức phí áp dụng với các tuyến cao tốc do ngân sách đầu tư

ẢNH : M.H

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, mức thu phí sử dụng đường cao tốc được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí có liên quan (chi phí quản lý, chi phí tổ chức, vận hành thu phí, chi phí bảo trì đường cao tốc...). Đồng thời, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, trên cơ sở tính toán lợi ích của người sử dụng đường cao tốc.

Bộ GTVT cũng đã phân tích các tuyến đường cao tốc nhà nước đầu tư trước năm 2020, đang hoặc chuẩn bị vận hành, khai thác. Kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện cho thấy so với lưu thông tuyến trên quốc lộ song hành, phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc sẽ được lợi bình quân 4.824 đồng/xe/km.

Trong đó, 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường. Loại phương tiện thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân 14.132 đồng/xe/km, phương tiện thu được lợi ích thấp nhất là xe tải dưới 2 tấn với lợi ích bình quân là 1.174 đồng/km. Lợi ích bình quân tính theo xe đơn vị là 2.616 đồng/PCU/km.

Bộ GTVT đề xuất 2 mức phí cho cao tốc 4 làn và 2 làn xe

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phân tích, tham khảo quy định một số nước như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Ý, Nhật, Indonesia...

Bộ GTVT đề xuất 2 mức phí dựa trên các tuyến cao tốc đang khai thác. Theo đó, mức 1 (đường cao tốc có 4 làn xe trở lên, có làn dừng khẩn cấp liên tục); mức 2 đối với dự án đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu (như chỉ có 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp...).

Theo đó, mức 1 với cao tốc 4 làn xe có dải phân cách thấp nhất 1.300 đồng/km với xe dưới 12 chỗ và cao nhất 5.200 đồng/km với xe container 40 feet và xe tải trọng 18 tấn trở lên; mức 2 với cao tốc 2 làn xe, chưa hoàn chỉnh, mức thu từ 900 đồng/km đến 3.600 đồng/km.

Với mức phí đề xuất này, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác sẽ thu được 3.210 tỉ đồng/năm. Ngoài việc trích cho trang trải chi phí hoạt động thu phí, phần còn lại sẽ được nộp về ngân sách.

Theo Bộ GTVT, hiện hạng mục hạ tầng trạm và hệ thống thiết bị thu phí (hạ tầng trạm, thiết bị, công nghệ thu phí điện tử không dừng) trên các đoạn tuyến cao tốc do ngân sách đầu tư chưa được xây dựng hạ tầng trạm thu phí, lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng hoặc chưa được bố trí trong cơ cấu vốn (đối với các đoạn cao tốc Bắc - Nam).

Do vậy, để triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, ngân sách Nhà nước phải bố trí nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng hạ tầng trạm, lắp đặt thiết bị, công nghệ thu phí điện tử không dừng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.