Bộ Nội vụ trả lời về vụ ông Trịnh Xuân Thanh

14/10/2016 18:41 GMT+7

Chiều nay, 14.10, Bộ Nội vụ tổ chức cuộc họp báo định kỳ với sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Anh Tuấn. Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về vụ ông Trịnh Xuân Thanh .

Trả lời câu hỏi “Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban kiểm tra T.Ư kiểm tra, kiểm điểm, xử lý vi phạm vụ Trịnh Xuân Thanh theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.8.2016, vậy Bộ Nội vụ đã báo cáo chưa", ông Trương Hải Long, Phó vụ trưởng Vụ công chức viên chức, được Thứ trưởng chỉ định trả lời báo chí cho biết, bộ đã thành lập đoàn kiểm tra, kiểm điểm, tuy nhiên vụ không được giao nhiệm vụ này.
Nhiều phóng viên tiếp tục có ý kiến, đề nghị Bộ Nội vụ trả lời rõ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn lên tiếng: “Đầu tháng 9 chúng tôi đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh. Bộ Nội vụ đã xây dựng kế hoạch, triển khai kiểm điểm từ các vụ có liên quan, nghiêm túc kiểm điểm theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước, dưới dự giám sát của Ủy ban Kiểm tra T.Ư”.
“Trách nhiệm của Bộ Nội vụ về việc Trịnh Xuân Thanh, tôi xin nói một lần để các đồng chí rõ, là Ban cán sự rất nghiêm túc chấp hành, thành lập tổ công tác cùng Ủy ban Kiểm tra T.Ư, nghiêm túc thẳng thắn nhìn vào trách nhiệm của mình để kiểm điểm, đảm bảo tính cầu thị khách quan, đúng chức trách của từng người. Trách nhiệm đến đâu kiểm điểm đến đó”, ông Trần Anh Tuấn nói.
Tuy nhiên, khi đề nghị Bộ Nội vụ công bố nội dung của báo cáo kiểm điểm này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ từ chối.
“Tôi chạnh lòng vì không được giải thích thế nào là đúng quy trình”
Trong buổi họp báo chiều nay, nhiều phóng viên đặt câu hỏi, thời gian qua nhiều vụ việc bổ nhiệm cả gia đình, dòng họ làm quan, sau đó đều giải thích là "đúng quy trình" Bộ Nội vụ có ý kiến gì, cũng như giải pháp gì?
Ông Trương Hải Long, Phó vụ trưởng Vụ Công chức viên chức, Bộ Nội vụ cho biết, thời gian qua có nghe phản ánh của báo chí về vấn đề trên. Theo ông Trương Hải Long, khâu bổ nhiệm cán bộ được phân cấp theo các cấp quản lý, khi báo chí lên tiếng, các cấp bổ nhiệm đều đã có kiểm tra và trả lời báo chí.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho hay: “Chúng tôi theo dõi sát sao, lắng nghe ý kiến các cơ quan truyền thông, và báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền để việc tuyển dụng, bổ nhiệm công chức vào các chức danh lãnh đạo, sẽ tuyển được người có đức có tài. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, sau này sửa đổi luật Công chức sẽ chặt chẽ hơn, kiểm soát hiện tượng trong một đơn vị có nhiều người trong một gia đình. Làm thế nào để thu hút được người tài. Quan điểm của chúng tôi là người ngoài hay người trong, có tài năng đều phải được sử dụng”.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói thêm: "Về ba chữ “đúng quy trình”, chúng tôi rất chạnh lòng khi không được giải thích cụ thể cho mọi người thế nào là đúng quy trình. Đúng quy trình là đúng pháp luật. Bất cứ cơ quan nào bổ nhiệm ai cũng phải làm đúng quy trình, đúng pháp luật. Tuy nhiên đúng quy trình rồi nhưng sau đó làm được việc không lại là chuyện khác, là trách nhiệm của người đứng đầu, không làm được thì phải nhường cho người khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.