Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Ngọc Quý
lamngocquybc@gmail.com
28/09/2022 09:05 GMT+7

Vitamin D tham gia vào nhiều quá trình sinh hóa của cơ thể. Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ đau nhức xương, đau lưng, vết thương khó lành, rụng tóc và một số vấn đề khác. Nạp đủ vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe.

Vitamin D có thể hòa tan trong chất béo, có vai trò giống một loại hoóc môn làm tăng nồng độ canxi trong máu, đồng thời cải thiện khả năng hấp thụ khoáng chất này. Quá trình này diễn ra sẽ giúp xương chắc khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Thời điểm bổ sung vitamin D tốt nhất là vào buổi sáng, đặc biệt là sau bữa ăn sáng

SHUTTERSTOCK

Có 3 cách chính cung cấp vitamin D cho cơ thể là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thực phẩm và dùng viên bổ sung. Các món ăn tự nhiên giàu vitamin D là đậu nành, nấm, cá ngừ, sò, sữa và một số món khác.

Tiếp xúc ánh nắng mặt trời giúp da tổng hợp ra vitamin D nhưng nhiều người vẫn chọn cách nạp thêm vitamin D bằng thực phẩm hay viên bổ sung. Điều này là cần thiết vào những tháng mà ánh nắng mặt trời yếu ớt như mùa thu hay đông.

Trước khi bổ sung viên vitamin D, mọi người cần thảo luận với bác sĩ hay người có chuyên môn để được biết cần bổ sung với liều lượng bao nhiêu. Thông thường, một người trưởng thành sẽ cần trung bình 600 IU vitamin D/ngày.

Không phải lúc nào cơ thể cũng có thể hấp thụ đủ lượng vitamin D này qua tiếp xúc với ánh nắng và thực phẩm. Đây là nguyên nhân vì sao một số người cần bổ sung vitamin D.

Nạp quá nhiều sẽ gây hại

Vitamin D là cần thiết cho sức khỏe nhưng cũng như các dưỡng chất khác, nếu nạp quá nhiều sẽ gây hại. Dùng quá liều vitamin D có thể khiến canxi trong máu tăng cao bất thường, dẫn đến huyết áp cao, sỏi thận và rối loạn nhịp tim.

Thời điểm bổ sung vitamin D tốt nhất là buổi sáng. Vì khi bổ sung vào buổi sáng, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ đủ lượng vitamin D cần thiết cho một ngày. Không những vậy, uống vitamin D sau bữa ăn có thể cải thiện tỷ lệ hấp thụ. Ngoài ra, nạp vitamin D vào buổi tối có thể làm cản trở cơ thể tạo ra hoóc môn melatonin, có tác dụng gây buồn ngủ.

Các chuyên gia cũng lưu ý vitamin D hòa tan được trong chất béo. Tất cả các dưỡng chất hòa tan được trong chất béo đều không nên uống khi bụng đói vì có thể dẫn đến tiêu chảy, đau dạ dày và buồn nôn, theo Healthline.

Top