Bộ Tài chính: Các hãng hàng không cũng phải chia sẻ với nhà nước

0 Thanh Niên Online

Bộ Tài chính bày tỏ các hãng hàng không cũng cần chia sẻ lợi ích với nhà nước và các lĩnh vực khác nên chưa xem xét giảm 100% thuế bảo vệ môi trường.

Sáng 4.4, Bộ Tài chính có thông tin chính thức liên quan đến đề xuất miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường (BVMT) cho các hãng hàng không trong năm 2022.

Bộ Tài chính: Các hãng hàng không cũng phải chia sẻ với nhà nước - ảnh 1
Các hãng hàng không muốn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường
ngọc thắng

Bộ Tài chính cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, năm 2020, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành 2 nghị quyết quy định giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít). Tổng thời gian giảm thuế BVMT theo 2 nghị quyết là 17 tháng (từ 1.8.2020 đến hết ngày 31.12.2021).

Gần đây, để tiếp tục hỗ trợ ngành hàng không phục hồi và phát triển, trên cơ sở đánh giá hiệu quả, tác động của 2 nghị quyết nêu trên, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình UBTVQH ban hành Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31.12.2021 kéo dài chính sách giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay thêm một thời gian và mức giảm cũng cao hơn nhằm góp phần hỗ trợ hơn nữa đối với ngành hàng không. Cụ thể, tại Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 đã tăng mức giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 30% lên 50% và thời gian giảm được thực hiện cho đến hết năm 2022.

Theo Bộ Tài chính, qua đánh giá cho thấy việc giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không nói chung và doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng, góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài gia hạn tiền thuê đất hay chính sách miễn giảm một số khoản phí, lệ phí, thì ngành hàng không còn được hưởng thêm một số chính sách hỗ trợ khác như việc giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay.

“Trong bối cảnh cân đối ngân sách nhà nước còn khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, chiến lược như chi cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, công tác phòng, chống dịch thì các doanh nghiệp cũng cần có sự chia sẻ nhất định với nhà nước”, Bộ Tài chính khẳng định.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

TP.HCM muốn xây cầu Cát Lái qua quận 7

TP.HCM muốn xây cầu Cát Lái qua quận 7

Trong 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái mà đơn vị tư vấn đề xuất, Sở GTVT đánh giá phương án cắt đường Nguyễn Lương Bằng, Huỳnh Tấn Phát (Q.7), vượt sông để kết nối với tỉnh Đồng Nai là hợp lý nhất.