Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng sáng 8.6, đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) nêu sai phạm trong việc đăng kiểm các xe hết niên hạn, trong khi nhiều xe dùng chở học sinh rất nguy hiểm, gây nhiều vụ tai nạn.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT thừa nhận, một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong hoạt động đăng kiểm là phản ứng không kịp với sự thay đổi của quy định pháp luật.
Cụ thể khi thay đổi Nghị định 139 trước đây bị vướng luật Quy hoạch về mạng lưới các trung tâm đăng kiểm, dẫn tới tình trạng các trung tâm đăng kiểm địa phương nở rộ. Chỉ sau 2 năm đã tăng lên 281 trung tâm, vượt cả quy hoạch mạng lưới đến năm 2030.
“Dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, tiêu cực, nhiều xe hết niên hạn vẫn được đăng kiểm, đưa vào sử dụng. Vấn đề này liên quan đến tham nhũng, tham ô, cấu kết, có vấn đề đạo đức. Các bộ phận từ lãnh đạo đến cán bộ cấp phòng của Cục Đăng kiểm Việt Nam cấu kết với các trung tâm đăng kiểm, đã vô hiệu hóa công tác kiểm tra, giám sát”, Bộ trưởng GTVT nói và cho rằng “khi cấu kết rồi thì không thể lấy đá ghè chân được”.
Để khắc phục, Bộ GTVT đã đưa vào các yếu tố để kiểm soát các trung tâm đăng kiểm tại các địa phương, trao quyền cấp phép cho các Sở GTVT nhưng siết chặt công tác quản lý đăng kiểm.
Đại biểu Nguyễn Thành Nam (đoàn Phú Thọ) cũng chỉ rõ sai phạm đăng kiểm có nguyên nhân từ công tác thanh tra, kiểm tra của Bộ GTVT.
Tương tự, đại biểu Lý Văn Huấn (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, thanh tra Bộ GTVT về đào tạo cấp giấy phép lái xe tại 63 tỉnh thành, nhưng chỉ phát hiện và chuyển 6 vụ vi phạm cho công an.
"Do chất lượng thanh tra giao thông hay do năng lực cán bộ, hay do nể nang né tránh. Liên quan đến cấp giấy phép lái xe một số tỉnh có chuyện bôi trơn, chống trượt, Bộ trưởng có biết không?", ông Huấn nêu.
Thừa nhận điều này, song Bộ trưởng Thắng cho rằng đăng kiểm là hoạt động tương đối khép kín, khi thanh tra vào chỉ kiểm tra được trên hồ sơ. Nhưng sai phạm lại không nằm trên hồ sơ, hồ sơ rất đẹp nhưng vẫn sai phạm.
“Vấn đề lỗ hổng trong hệ thống công nghệ thông tin của đăng kiểm. Dù hệ thống tự động, song phần mềm này bảo mật rất kém, dễ bị lợi dụng, các trung tâm đăng kiểm phía dưới sử dụng can thiệp vào. Nếu thanh tra nghiệp vụ bình thường thì không phát hiện được”, ông Thắng nêu và cho rằng tiêu cực nhận tiền, tham ô, tham nhũng cũng tương tự.
Bộ trưởng Bộ GTVT: “Không thể nói Bộ Công an trước khi xử lý đăng kiểm thì trao đổi Bộ GTVT"
Công an, thanh tra Chính phủ tìm ra được sao thanh tra ngành không?
Dù cho rằng đây là khó khăn cho công tác thanh tra, song lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định “không thể phủ nhận được do thanh tra chưa làm hết trách nhiệm”.
Về việc đã nâng cao năng lực trình độ của thanh tra viên hay chưa? Ông Thắng nói ngay từ khi nhận nhiệm vụ có 2 việc yêu cầu làm ngay là thanh tra hệ thống đăng kiểm và đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. “Anh em báo cáo là chỉ kết luận được có dấu hiệu vi phạm can thiệp vào hệ thống giám sát thời gian, quãng đường đào tạo. Nhưng tôi không đồng ý, công an, thanh tra Chính phủ làm được, vì sao thanh tra ngành không phát hiện ra”, ông Thắng nêu.
Trả lời thêm đại biểu Lý Văn Huấn, Bộ trưởng GTVT cũng khẳng định, thanh kiểm tra đã nhận diện các vấn đề sai phạm trong đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Về giải pháp, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế và tăng cường siết chặt công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt với việc phân định trách nhiệm của Bộ GTVT và các Sở GTVT các tỉnh trong thanh kiểm tra công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe.
"Hiện toàn bộ hoạt động này đều đã được phân cấp xuống cho địa phương, Bộ GTVT chỉ quản lý nhà nước, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ UBND các tỉnh để khắc phục triệt để tình trạng này", ông Thắng khẳng định.
Bộ trưởng GTVT: 'Bất ngờ tàu Cát Linh - Hà Đông lần đầu tiên báo lãi được gần 100 tỉ'
Bình luận (0)