Bộ trưởng Công thương lý giải vì sao ‘chỉ nhập khẩu 20% xăng dầu’ nhưng vẫn thiếu

03/11/2022 00:05 GMT+7

Việt Nam chỉ đáp ứng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và 70% còn lại là xăng dầu nguyên liệu và thành phẩm phải đi nhập khẩu nên vẫn phải phụ thuộc vào thị trường thế giới .

Trong ngày hôm nay 2.11, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu để nắm bắt tình hình, giải pháp cho thị trường dịp cuối năm.

Đáng lưu ý, trong cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã phân tích thẳng thắn và nhấn mạnh về sự phụ thuộc của Việt Nam đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu từ nước ngoài.

Nhiều cây xăng bán lẻ tại Hà Nội ngừng bán hàng, khách dồn sang các cửa hàng của Petrolimex tăng vọt và phải chờ đợi, xếp hàng rất lâu người dân mới có thể mua được xăng

Quàng ĐẠt

Ông Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Việt Nam luôn khẳng định chỉ nhập 20% xăng dầu thành phẩm, còn 80% trong nước sản xuất. Nhưng trong 80% nguồn cung do 2 nhà máy trong nước sản xuất thì có đến một nửa trong đó vẫn phải nhập dầu thô (xăng dầu nguyên liệu). Nguồn dầu thô này vẫn phải nhập từ nước ngoài về nên phải phụ thuộc vào thị trường thế giới.

“Tính ra Việt Nam vẫn đang phải nhập trên dưới 70% xăng dầu nguyên liệu và xăng dầu thành phẩm và chỉ có 30% là chủ động nguồn cung trong nước từ dầu thô đến xăng dầu thành phẩm”, ông Diên nói.

Cơn khát xăng ở TP.HCM: Tìm được chỗ xếp hàng đã là may mắn

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công thương, khủng hoảng năng lượng đang là vấn đề toàn cầu và dự báo càng ngày sẽ càng gay gắt trong thời gian tới. Đặc biệt là mùa đông châu Âu đang đến gần và hạn cuối của lệnh trừng phạt Nga lần thứ 8 sẽ đến gần.

Chính vì thế, sản lượng xăng dầu cung cấp cung ứng ra thị trường của các nước OPEC+ cũng như của Nga cũng dần ít đi, trong khi đó nhu cầu của châu Âu ngày càng tăng cao. Theo đó, nguồn cung xăng dầu từ nước ngoài đã hiếm thì nay ngày càng khó khăn.

Một nguyên nhân khác khiến các doanh nghiệp đầu mối khó nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài là tình trạng lạm phát, giá cả tăng cao. Trong đó, tỷ giá ngoại tệ, nhất là ngoại tệ mạnh để nhập khẩu xăng dầu biến động hàng giờ. Các chi phí trong hoạt động kinh doanh xăng dầu ngày càng tăng cao.

Sẽ đề xuất phạt doanh nghiệp đầu mối không chịu nhập khẩu

Ông Diên cũng nhấn mạnh, việc đứt gãy nguồn cung, khủng hoảng năng lượng đang diễn ra gay gắt, cả các thị trường lớn đang rất căng thẳng. Thị trường xăng dầu ở Việt Nam đến thời điểm này đã đạt được những kết quả nỗ lực đáng ghi nhận. Nhưng trong bối cảnh khó đoán định, dự báo nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới sẽ càng khó khăn nên phải sẵn sàng tâm thế trong mọi hoàn cảnh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp trực tuyến với doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chiều ngày 2.10

CTV

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, trong số 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cả nước đã có 22 doanh nghiệp thực hiện đạt và vượt kế hoạch được phân giao, kế hoạch bổ sung. Đến thời điểm cho phép, Bộ Công thương sẽ đề xuất xử lý các doanh nghiệp không thực hiện theo kế hoạch.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với 2 nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn và Nghi Sơn tiếp tục vận hành tối đa và vận hành vượt công suất để tăng lượng xăng dầu thành phẩm đưa ra thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu mối cả nhà nước và tư nhân có điều kiện (đã và đang được phân giao, có uy tín để làm ăn được với các đối tác trong nước và nước ngoài) khẩn trương hoàn tất các thủ tục nhập khẩu xăng dầu, theo kế hoạch phân giao.

Bộ Công thương khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu vượt định mức bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu để sẵn sàng bù đắp các sản lượng thiếu do các doanh nghiệp khác đã không và chưa thực hiện được kế hoạch phân giao.

Hiện tại, Bộ Công thương vẫn nỗ lực và làm hết chức năng, nhiệm vụ để kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và đề nghị toàn hệ thống kinh doanh xăng dầu cùng nhau có tiếng nói khách quan, nỗ lực hơn nữa để thị trường xăng dầu sớm được ổn định.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên: "Thiếu xăng dầu tại TP.HCM và phía nam là bất thường"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.