Bộ trưởng GD-ĐT: 45% học sinh gặp vấn đề sức khỏe khi học trực tuyến

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
18/05/2022 17:29 GMT+7

Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chỉ ra một loạt vấn đề đáng lo ngại trong thời gian học sinh học trực tuyến .

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có văn bản báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực GD-ĐT.

Học sinh nói học trực tuyến ảnh hưởng nhiều tới chất lượng học tập và sự phát triển về thể chất, tinh thần

T.P

Giáo viên và học sinh đều "gặp vấn đề" khi dạy - học trực tuyến

Một trong 2 nhiệm vụ trong nghị quyết có quy định thời hạn hoàn thành đối với ngành GD-ĐT là: "Rà soát, đánh giá hiệu quả học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình của học sinh, sinh viên, nhất là học sinh tiểu học; có giải pháp bảo đảm chất lượng, bổ sung kiến thức cho học sinh khi trở lại trường học - thời hạn hoàn thành trong tháng 3.2022".

Với nhiệm vụ này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT báo cáo: từ ngày 24 - 28.2, Bộ GD-ĐT tổ chức khảo sát với 5.175 cán bộ quản lý, 95.359 giáo viên và 341.830 học sinh của các tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến ở các cấp tiểu học, THCS và THPT.

Kết quả cho thấy, khó khăn nhiều nhất các trường gặp phải là thiếu thiết bị cho dạy học trực tuyến (31,6%) và thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, ban, ngành (29,4%).

Xét theo cấp học, trường tiểu học khó khăn hơn so với các trường THCS và THPT về nguồn học liệu; thiết bị dạy học; hạ tầng kỹ thuật công nghệ; kỹ năng công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh.

Đối với giáo viên, kết quả khảo sát cho thấy, khoảng 40% giáo viên gặp khó khăn về thiết bị và đường truyền internet, 35% giáo viên thiếu học liệu dạy học trực tuyến.

42,6% giáo viên gặp các vấn đề sức khoẻ và 37,2% giáo viên gặp vấn đề về tâm lý; 43% giáo viên gặp khó khăn khi học sinh không hợp tác trong quá trình học trực tuyến và 35,5% giáo viên gặp khó khăn khi cha mẹ học sinh không hỗ trợ, hợp tác.

Đối với học sinh, kết quả khảo sát của Bộ GD-ĐT cho thấy, 44,9% học sinh được hỏi cho rằng các bạn hay nhắn tin trao đổi trong khi học; 35,5% học sinh không có phòng học riêng và 38,4% học sinh bị ảnh hưởng tiếng ồn xung quanh khi học trực tuyến; 35,5% học sinh thường xuyên nghe không rõ tiếng thầy, cô giảng bài vì nhiều lý do.

Bên cạnh đó, còn khoảng 20% học sinh cho rằng mình không nhận được sự hỗ trợ học tập khi cần; 23,4% học sinh phải tham gia một số việc khác của gia đình trong lúc học và 26,5% học sinh gặp khó khăn trong việc giao tiếp với thầy, cô dưới hình thức trực tuyến.

Đáng chú ý, kết quả khảo sát đối với học sinh còn cho thấy, có 45% học sinh gặp vấn đề sức khoẻ khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai…

Các giáo viên cho rằng học tập trực tuyến có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tâm lý, tình cảm, khả năng phát triển các kỹ năng xã hội của học sinh là khá cao, từ 62 - 77%, với mức độ ảnh hưởng tăng dần từ cấp tiểu học lên THPT.

Học sinh lớp 1 ở Hà Nội có gần 1 năm học phải học trực tuyến

phhs

Học trực tuyến chỉ "tương đối hiệu quả" hoặc "không hiệu quả"

Kết quả khảo sát của Bộ GD-ĐT cho thấy, giáo viên ở các cấp học đều cho rằng, dạy học trực tuyến chỉ tương đối hiệu quả đối với học sinh (tỷ lệ giáo viên các cấp tiểu học, THCS, THPT đồng ý với mức độ này lần lượt là 64,4%, 65,5% và 65,1%).

Trong khi đó, tỷ lệ giáo viên các cấp tiểu học, THCS, THPT cho rằng dạy học trực tuyến không hiệu quả lần lượt là 20,9%, 19,8% và 21,2%.

Với việc học qua truyền hình, tỷ lệ học sinh bỏ trống không có nhận định gì lên tới 71,8% (đối với học sinh tiểu học), 72,3% (đối với học sinh THCS) và 71,8% (đối với học sinh THPT). Điều này có thể được lý giải bởi tỷ lệ học sinh học qua truyền hình tương đối thấp.

Ở các cấp học, tỷ lệ học sinh tự đánh giá việc học qua truyền hình từ tương đối hiệu quả đến rất hiệu quả là 81,4% (tiểu học), 80,6% (THCS) và 74,6% (THPT).

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, tỷ lệ này cho thấy việc học qua truyền hình vẫn là một giải pháp hiệu quả trong bối cảnh đại dịch, đặc biệt đối với những nơi không có đủ điều kiện dạy học trực tuyến.

Tổ chức triển khai dạy học trực tiếp trong tình hình mới, Bộ GD-ĐT cho biết đã chỉ đạo chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học, đặc biệt quan tâm tới các em học sinh lớp 1 chưa từng tới trường.

Tiếp tục tổ chức dạy học tại trường các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT, không gây áp lực, quá tải đối với học sinh; tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến khác nhau ngay trong nội dung dạy học chính khóa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.