Bộ trưởng Giao thông nói gì về trạm thu phí BOT đổi thành trạm thu giá?

22/05/2018 19:01 GMT+7

Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 22.5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, việc chuyển đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá BOT không khác gì về bản chất, mà sẽ linh động hơn.

“Hiện giờ, chúng ta xem BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên doanh nghiệp tự định giá, còn phí thì mang tính chất nhà nước. Phí sẽ do hội đồng nhân dân, Quốc hội quyết định, còn giá thì do doanh nghiệp tự ấn định và điều chỉnh cho phù hợp”, ông Thể phân tích và cho biết, khi chuyển qua giá thì có thể giảm giá để cân đối phương án tài chính còn nếu là phí thì muốn thay đổi phải thông qua các Bộ nên rất chậm.
Theo ông Thể, khi chuyển qua giá thì bản chất là nhà đầu tư vẫn hưởng quyền lợi như cũ nhưng việc điều chỉnh mức giá sẽ thực hiện linh hoạt hơn để đáp ứng điều kiện của từng trạm thu ở từng vị trí, từng khu vực.
“Có những vị trí có thể giảm rất là sâu, vì những nơi đó điều kiện cho phép. Còn để HĐND quyết thì điều chỉnh từng mức rất khó khăn”, ông Thể nói thêm.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng cho biết, theo quy định mới, khung giá và giá tối đa sẽ chuyển về Bộ Giao thông vận tải điều tiết để trên cơ sở đảm bảo sự hài hòa, thay vì Bộ Tài chính như trước đây.
Ông Thể cũng cho hay, về nguyên tắc, doanh nghiệp được quyền định giá nhưng nhà nước có thể điều tiết theo thị trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người dân. “Doanh nghiệp muốn tăng giá phải đăng ký với Bộ Giao thông vận tải. Bộ sẽ xem xét khi nào cảm thấy hài hòa hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới điều chỉnh, nếu không thì không được điều chỉnh”, ông Thể nói.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, tới đây, Tổng cục Đường bộ sẽ quản lý toàn bộ các trạm thu giá. Như vậy, việc thu chi bảo đảm công khai, minh bạch, bảo đảm người dân có thể giám sát được thông qua các thiết bị điện tử mang tính chất chính xác cao, không còn tình trạng phải xé vé.
“Hiện Bộ Giao thông vận tải đang cố gắng thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng, tức là cuối năm nay chúng ta cố gắng vận hành hệ thống này trên đường cao tốc, quốc lộ, nhất là đường 1, đường Hồ Chí Minh… Đến năm 2019 thì phủ kín toàn bộ các trạm của các quốc lộ khác. Điều này sẽ giúp bảo đảm công khai, minh bạch, giúp vừa giám sát chi phí, vừa giúp cho việc các xe qua trạm thu giá một cách nhanh chóng, có thể chạy 40-50km/giờ”, Bộ trưởng Giao thông vận tải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.