Bộ trưởng Tư pháp nói gì việc báo cáo Quốc hội số liệu ô nhiễm từ... 14 năm trước?

Vũ Hân
Vũ Hân
11/10/2019 17:46 GMT+7

Liên quan đến việc báo cáo gửi Quốc hội về 6 năm thực hiện luật Thủ đô sử dụng số liệu ô nhiễm của năm 2005 , Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết tất cả là do Hà Nội cung cấp.

Cụ thể, báo cáo do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền Chính phủ gửi Quốc hội mới đây đã gây sự chú ý của dư luận khi dẫn các số liệu về ô nhiễm không khí từ cách đây 14 năm (năm 2005).
Báo cáo cho biết, "thống kê gần đây nhất cho thấy, mỗi năm, môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2; trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NOx, CO… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công”, và dẫn nguồn từ Báo Tuổi trẻ thủ đô.
Điều đáng nói là các con số này được dẫn “theo ước tính của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội” từ năm 2005. Con số này đã gây ngạc nhiên và bức xúc trong dư luận, vì 14 năm qua không hề có một cập nhật nào mới.
Trao đổi với phóng viên về thông tin này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết ông cũng đã nghe tin và đang cùng với Hà Nội “rà soát lại”, “nếu số liệu chưa cập nhật thì đính chính”. Bộ trưởng cũng cho biết, toàn bộ thông tin trên là do Hà Nội cung cấp.
Liên quan vấn đề này, ngày 11.10, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, nhưng chưa nhận được câu trả lời.
Ngoài phần thông tin dẫn Báo Tuổi trẻ thủ đô kể trên, báo cáo cũng có ít nhất 5 mục khác dẫn chiếu từ các báo của Hà Nội như Hà Nội mới, Kinh tế đô thị... về các vấn đề ùn tắc đô thị, siêu mỏng siêu méo, ô nhiễm…
Đơn cử, báo cáo nhận định “ô nhiễm nguồn nước và không khí trên địa bàn thành phố đang xảy ra khá phổ biến” và dẫn nguồn Báo Kinh tế đô thị cho biết: "Qua rà soát tại 21/30 quận, huyện, thị xã của thành phố cho thấy đã có 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm và bức xúc về môi trường”.
Chiều 11.10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, Bộ trưởng Lê Thành Long đã chỉ đạo và Bộ sẽ ra thông báo chính thức về báo cáo này trong ngày hôm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.