'Bóc mẽ' chiêu lách thuế bán hàng qua mạng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
17/12/2018 15:05 GMT+7

Cơ quan thuế đang "điểm huyệt" những chiêu lách thuế của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên mạng.

Thu nhập trên mạng hàng ngàn tỉ đồng

Trong thời gian qua, Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế trên địa bàn đã khai thác dữ liệu của 15.528 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), bán hàng qua mạng. Theo dữ liệu thu thập được từ 5 ngân hàng (NH) có trụ sở trên địa bàn TP.HCM phát hiện có 18.903 tổ chức, cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube giai đoạn năm 2014 đến hết tháng 11.2017 với số tiền nhận là 1.092 tỉ đồng và 17,8 triệu USD với 423.787 giao dịch với tổng số tiền thanh toán là 672,8 tỉ đồng.
Cơ quan thuế đã gửi 13.315 giấy mời, qua đó lập biên bản xác định 3.983 tổ chức, cá nhân trong đó xác định 971 trường hợp kinh doanh không thuộc diện chịu thuế ; 49 tổ chức, cá nhân tự giác kê khai bổ sung. Riêng đối với tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh do cung cấp dịch vụ cho các trang mạng xã hội nước ngoài, 9 cá nhân tự giác kê khai bổ sung với số thuế 1,4 tỉ đồng.
Cơ quan thuế cũng đã tiến hành kiểm tra 553 tổ chức, cá nhân không tự giác kê khai nộp thuế với số thuế truy thu là 12 tỉ đồng, số tiền chậm nộp tờ khai là 1,4 tỉ đồng. Tiến hành kiểm tra 38 tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh do cung cấp dịch vụ cho các trang mạng xã hội nưóc ngoài với số thuế truy thu là 5,9 tỉ đồng, số thuế chậm nộp, tiền phạt chậm nộp tờ khai là 2,2 tỉ đồng.
 
Người dân làm thủ tục tại cơ quan thuế Ngọc Dương

Điểm huyệt "lách" thuế

Để bóc mẽ các chiêu trốn thuế, đối với việc thanh toán qua NH, cơ quan thuế kiểm tra các trang web bán hàng, các địa chỉ bán hàng trên các trang mạng xã hội để xác định các tài khoản nhận thanh toán tiền mua hàng nhưng không đăng ký với cơ quan thuế. Cán bộ thuế trực tiếp mua hàng, chuyển tiền thanh toán qua NH từ đó xác định các tài khoản nhận thanh toán tiền. Khi xác định được các tài khoản NH nhận thanh toán tiền, cơ quan thuế tiến hành xác minh tại NH để xác định doanh thu bán hàng không thực hiện kê khai nộp thuế từ đó xử lý truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính. Còn đối với trường hợp không thực hiện thanh toán qua NH, thu tiền bán hàng bằng tiền mặt thông qua các đơn vị giao nhận hàng hóa, cơ quan thuế tiến hành thanh tra, kiểm tra hoặc xác minh tại các đơn vị ký hợp đồng nhận vận chuyển giao hàng hóa có thu hộ tiền cho người bán từ đó xác định số lượng hàng hóa bán, số tiền doanh thu thu hộ để xử lý truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh thu không thực hiện kê khai nộp thuế.
Nhiều doanh nghiệp lại né thuế bằng cách kê khai không đúng hoạt động kinh doanh. Đó là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các tổ chức nước ngoài trên các trang mạng xã hội tại Việt Nam nhưng kê khai là dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) thuế suất 0%, trong khi thuế suất đúng là 10%. Lại có doanh nghiệp cho rằng cung cấp dịch vụ quảng cáo, nhập liệu, xử lý dữ liệu là hoạt động sản xuất phần mềm nên kê khai để hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo thuế suất 10%. Cơ quan thuế cho rằng thuế thu nhập doanh nghiệp đúng phải áp dụng thuế suất phổ thông (năm 2013 trở về trước thuế suất phổ thông là 25%, năm 2014 và năm 2015 thuế suất phổ thông là 22%, từ năm 2016 trở đi thuế suất phổ thông là 20%).
Theo Cục Thuế TP.HCM, đối với các cá nhân cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, có phát sinh thu nhập từ các trang mạng xã hội Google, Facebook, YouTube... không thực hiện kê khai nộp thuế do một phần không biết. Nếu phát sinh doanh thu nhận được trên 100 triệu đồng/năm thì phải kê khai nộp thuế.
Cục Thuế TP khuyến nghị các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT tự rà soát, điều chỉnh, tự giác thực hiện kê khai nộp thuế (đối với cá nhân chưa thực hiện kê khai nộp thuế thì đề nghị liên hệ các chi cục thuế địa phương nơi thường trú để được hướng dẫn thực hiện kê khai nộp thuế), nhằm tránh các hành vi vi phạm tương tự, tránh bị cơ quan thuế qua thanh tra, kiểm tra xử lý truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.