Bữa ăn dinh dưỡng vì bệnh nhân nghèo

06/06/2013 11:04 GMT+7

Mỗi sáng sớm, nhà bếp của Bệnh viện đa khoa Tiền Hải, Thái Bình lại nhộn nhịp vì các y bác sĩ nhặt rau, nhóm bếp, nấu cháo… để chuẩn bị bữa sáng cho bệnh nhân nghèo.

Mỗi sáng sớm, nhà bếp của Bệnh viện đa khoa Tiền Hải, Thái Bình lại nhộn nhịp vì các y bác sĩ nhặt rau, nhóm bếp, nấu cháo… để chuẩn bị bữa sáng cho bệnh nhân nghèo.

>> Nơi chăm sóc bệnh nhân nghèo
>> Sinh viên mang tết đến với bệnh nhân nghèo
>> 10 tỉ đồng trị bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo viêm gan C

Bữa ăn dinh dưỡng vì bệnh nhân nghèo 
Một bữa ăn miễn phí của bệnh nhân nghèo bệnh viện Tiền Hải - Ảnh V.T

Gần ba năm nay, người nghèo đến khám bệnh tại đây đã quen với hình ảnh các y bác sĩ tự tay vào bếp để nấu những bữa cháo, bữa cơm miễn phí cho người nghèo đến điều trị.

Cách đây 3 năm, khi khám chữa bệnh, các y bác sĩ ở đây đã chứng kiến nhiều bệnh nhân đến viện mà không được ăn uống đầy đủ, có người còn bỏ bữa vì không có tiền ăn. Một số cán bộ, công nhân viên bệnh viện đã tự đóng góp để mỗi sáng hỗ trợ bệnh nhân nghèo một bát cháo.

Nhận thấy hiệu quả và sức lan tỏa của hành động ấy, lãnh đạo bệnh viện đã họp bàn, và quyết định xây dựng một quỹ hỗ trợ để nấu cơm, phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ngày 14.2.2010, lần đầu tiên bệnh viện tổ chức nấu cháo, và cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo đến điều trị. Sau đó bệnh viện đã báo cáo lên UBND H.Tiền Hải và Sở Y tế Thái Bình và được lãnh đạo huyện ủng hộ ngay 50 triệu đồng. Huyện ủy Thái Bình cũng họp và thành lập ban chỉ đạo hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng vì bệnh nhân nghèo của bệnh viện do một Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban.

Để có quỹ, lãnh đạo bệnh viện có thư ngỏ, UBND huyện ra lời kêu gọi. Đêm ngày 24.3.2010, bệnh viện mời các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến giao lưu và ngay trong đêm đã nhận được hơn 140 triệu đồng ủng hộ.

Có quỹ, bệnh viện tổ chức nấu một bữa cháo sáng giá 5000 đồng và hai bữa cơm, mỗi suất giá 10.000 đồng cho bệnh nhân nghèo. Để giảm chi phí, các y bác sĩ bệnh viện thay nhau vào bếp. Cán bộ công nhân viên bệnh viện còn trích mỗi tháng 10.000-15.000 đồng ủng hộ quỹ. Để hỗ trợ đúng người, các khoa, phòng xác nhận những bệnh nhân nghèo cần hỗ trợ để gửi phiếu đến nhà bếp, trên mỗi tấm phiếu ghi: “Bệnh viện mời bệnh nhân ăn cơm…”.

Từ 3 năm nay, mỗi ngày có từ 30-40 bệnh nhân nghèo nhận được bữa ăn miễn phí. Ngoài ra, 70 bệnh nhân chạy thận nhân tạo từ các huyện lân cận về điều trị cũng được ăn một bữa cơm vào ngày đến lọc máu.

Sau gần 3 năm, đã có hàng ngàn bệnh nhân được nhận cháo và cơm từ bệnh viện. Cao điểm là tháng 7.2012, bệnh viện đã hỗ trợ 118 suất cháo, và 868 suất cơm miễn phí. Một phần của quỹ kể trên còn được trích ra để trả tiền thuốc men và viện phí cho bệnh nhân nghèo.

Anh Nguyễn Phan Anh (48 tuổi), chạy thận ở bệnh viện đã hơn 5 tháng cho biết: “Y tá, bác sĩ ở đây phục vụ chu đáo, cơm ngon lắm. Mỗi bữa ăn như thế này không chỉ giúp chúng tôi đỡ khó khăn mà còn là liều thuốc tinh thần”.

Bác sĩ Đào Thị Tuyết, Phó giám đốc bệnh viện, người trực tiếp phụ trách chương trình cho biết thêm: “Do kinh tế khó khăn, Thái Bình vừa bị bão nên việc quyên góp quỹ khó hơn những năm trước nên chúng tôi cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động này, bệnh viện sẽ kêu gọi những người con xa quê và toàn thể cán bộ trong ngành y, dược của huyện cùng đóng góp”.

Bác sĩ Trần Quang Trung, Giám đốc bệnh viện chia sẻ: “Khi nào còn bệnh nhân nghèo, thì cán bộ, y bác sĩ bệnh viện chúng tôi sẽ còn cố gắng để duy trì bếp ăn miễn phí này”.

Viết Tuân

>> Nơi chăm sóc bệnh nhân nghèo
>> 10 tỉ đồng trị bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo viêm gan C
>> Hơn 10 năm nấu cơm từ thiện
>> Trao 100 suất cơm từ thiện
>> Một gia đình nấu cơm từ thiện cho thí sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.