Bước ngoặt chuyển dịch lao động

01/10/2017 10:27 GMT+7

Việc IBM sử dụng số lượng nhân viên ở Ấn Độ nhiều hơn tại Mỹ cho thấy thực tế ngày càng rút ngắn khoảng cách về nhân sự chất lượng cao.

Tờ The New York Times ngày 29.9 dẫn thông tin từ IBM cho hay tập đoàn này hiện có số lượng nhân viên làm việc tại Ấn Độ nhiều hơn ở quê nhà là Mỹ. Trong khi số lượng nhân viên của IBM ở đất nước cờ hoa còn dưới 100.000 người thì con số này ở Ấn Độ là trên 130.000 - chiếm hơn 30% trong tổng số 380.000 nhân sự trên toàn thế giới.
Lâu nay, nhiều công ty Mỹ hay các nước phát triển vẫn sử dụng nhân công giá rẻ ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, hầu hết việc làm chủ yếu dành cho lao động phổ thông ở các khâu ít cần đến nhân lực kỹ thuật cao. Thế nhưng giờ đây, IBM vốn đã thay đổi chiến lược hoạt động, không còn phụ thuộc nhiều vào mảng sản xuất phần cứng mà chủ yếu phát triển điện toán đám mây, quản trị hệ thống máy tính, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật… Cho nên, nhân công mà IBM đang sử dụng tại Ấn Độ không còn là lao động phổ thông.
Chính vì thế, việc IBM đang sử dụng số lượng nhân viên ở Ấn Độ nhiều hơn tại Mỹ cho thấy thực tế ngày càng rút ngắn khoảng cách về nhân sự chất lượng cao. Không những vậy, khi IBM sử dụng nhiều nhân viên kỹ thuật cao ở Ấn Độ cũng giúp nước này nâng cao chuẩn trình độ cho lao động. Đây chính là mô hình mà các nước châu Á có thể học hỏi để vừa nâng cao vị thế của nền kinh tế trong chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời tăng cường chất lượng lao động.

tin liên quan

IBM lập kỷ lục thế giới trong lưu trữ dữ liệu
Các nhà khoa học tại IBM đã lập một kỷ lục thế giới mới khi lưu trữ được 330 terabyte dữ liệu (tương đương 330 triệu dữ liệu cuốn sách), vào một thiết bị nhỏ (catridge) có thể nằm trong lòng bàn tay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.