ByteDance, chủ sở hữu TikTok, quyết định điều chuyển ba quản lý từ đơn vị video ngắn của mình sang công ty con Pico Interactive, một công ty khởi nghiệp chuyên về thực tế ảo đã bị ByteDance thâu tóm vào năm ngoái.
ByteDance tăng cường nhân cấp cao sang Pico sau tuyên bố hợp tác phát triển metaverse cùng Qualcomm |
shutterstock |
Theo South China Morning Post, ba nhân sự cấp cao được ByteDance chuyển giao sang Pico bao gồm Song Binghua và Wu Zuomin, hiện đang phụ trách nội dung giải trí tại dịch vụ video ngắn Douyin (phiên bản nội địa Trung Quốc của TikTok), cùng Ren Lifeng, người đồng sáng lập Douyin và sau đó đứng đầu ứng dụng video Xigua của ByteDance.
Sự điều chuyển nhân sự cấp cao của ByteDance vào công ty con chuyên về thực tế ảo được tiến hành ngay sau khi công ty tuyên bố bắt tay cùng công ty chuyên sản xuất chip Qualcomm trong mảng metaverse, đồng nghĩa rằng các thiết bị Pico sắp tới sẽ được phát triển trên Snapdragon Spaces - chương trình dành cho nhà phát triển của Qualcomm về các ứng dụng tương thích với thực tế mở rộng (XR).
Qualcomm hợp tác ByteDance phát triển công nghệ metaverse
Thực tế mở rộng (XR) là gì?
XR là viết tắt của extended reality - thực tế mở rộng. Thuật ngữ này bao trùm các công nghệ nhập vai như VR (virtual reality - thực tế ảo), AR (augmented reality - thực tế tăng cường) và MR (mixed reality - thực tế hỗn hợp).
VR là công nghệ tạo lập một không gian ảo hoàn toàn và giúp con người có thể “cảm nhận” được nó một cách chân thật nhất nhờ vào các thiết bị đeo đi kèm, trong khi đó AR sẽ dựa trên không gian thực tế của môi trường xung quanh, sau đó thêm một vài yếu tố ảo hóa vào.
MR hòa trộn hai môi trường thực và ảo để tạo nên một môi trường mới trong sự cảm nhận của con người. Ở đây, các vật thể vật lý và vật thể ảo có thể tồn tại song song và tương tác lẫn nhau theo thời gian thực.
Chính vì vậy, XR được xem là "xương sống" của metaverse - một môi trường ảo được cho là tương lai của internet.
Tham vọng metaverse, ByteDance thâu thóm và phát triển Pico
Được thành lập vào năm 2015, công ty thực tế ảo Pico đã phát triển nhanh đến mức đứng đầu thị trường VR Trung Quốc với thị phần hơn 50%, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC.
Vào tháng 8.2021, ByteDance đã mua lại Pico. Vào thời điểm đó, động thái này được cho là ByteDance muốn tiến vào cuộc đua metaverse, thế nhưng công ty đã cố gắng tránh xa những lời quảng cáo thổi phồng. Cụ thể, ngay sau khi thương vụ hoàn tất, Alex Zhu, người đứng đầu sản phẩm và chiến lược của ByteDance, nói rằng công ty chỉ đơn giản là nhận ra giá trị của công nghệ VR và AR mà thôi.
Trên thực tế, kể từ khi sở hữu Pico, ByteDance đã rất chăm chút để phát triển công ty con này với một đội ngũ hơn 300 nhân viên (vào thời điểm mua lại chỉ có 200 nhân viên), theo báo cáo của LatePost.
Cũng trong báo cáo của LatePost, Pico đã bán được khoảng 500.000 thiết bị VR trong năm 2021. Tuy vậy, con số này vẫn quá nhỏ bé so với số lượng bán ra của Oculus Quest 2 của Meta (Facebook trước đây): 10 triệu chiếc từ khi ra mắt (tháng 9.2020) đến tháng 11.2021, công bố được đưa ra bởi giám đốc điều hành Qualcomm (cũng là đối tác của Meta), ông Cristiano Amon.
Với việc bắt tay cùng Qualcomm phát triển metaverse và động thái "điều quân" gần như ngay lập tức, Pico nói riêng, ByteDance nói chung được kỳ vọng là sẽ tạo ra những kỳ tích trong lĩnh vực đang nổi này.
Bình luận (0)