Ngày 16.2, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, đi khảo sát, kiểm tra công tác phòng, chống sạt lở, sụt lún trên địa bàn H.Trần Văn Thời.
Sụt lún, sạt lở hơn 4.000 m
Theo báo cáo của UBND H.Trần Văn Thời, tính đến ngày 15.2, trên địa huyện này đã xảy ra sụt lún, sạt lở đất tại 111 vị trí ở 39 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 4.000 m, ước tính thiệt hại hơn 2,5 tỉ đồng. Hiện tượng sụt lún này từng xảy ra vào mùa khô các năm 2016 - 2017 và 2019 - 2020.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở, sụt lún đất do thời tiết năm 2023 diễn biến bất thường, thời điểm những tháng cuối năm vẫn còn xảy ra mưa lớn, gây ngập úng cục bộ ở một số nơi. Huyện phải cho xổ cống để xả nước ở mức hạn chế nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, nhưng mực nước hạ xuống rất nhanh.
Ngoài ra, do nắng hạn nên việc bốc hơi nước diễn ra nhanh, cộng với việc bơm tát nước phục vụ sản xuất làm cho các tuyến kênh, rạch vùng ngọt đều khô cạn. Trong khi đó, cao độ đáy kênh sâu, sự chênh lệch độ cao giữa mặt đường và mực nước hiện rất lớn, dẫn đến sụt lún.
Thời gian qua, H.Trần Văn Thời đã tăng cường triển khai công tác khắc phục sạt lở, sụt lún; rào chắn, giăng dây ở các tuyến đường sạt lở; tăng cường theo dõi diễn biến tình trạng sụt lún, sạt lở đất...
Nguy cơ sẽ sụt lún, sạt lở tuyến đường Co Xáng - Tắc Thủ - Đá Bạc
Nhận định thời gian tới tình trạng khô hạn tiếp tục kéo dài, sụt lún, sạt lở tuyến đường Co Xáng - Tắc Thủ - Đá Bạc (đi qua địa bàn H.Trần Văn Thời) sẽ tiếp tục diễn ra nặng nề như năm 2020, nên UBND tỉnh Cà Mau đề xuất một số giải pháp như đắp đất tại một số vị trí có nguy cơ sạt lở.
Về giải pháp lâu dài, UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành T.Ư quan tâm đầu tư các công trình cho tỉnh với việc đưa nước ngọt từ sông Hậu về Cà Mau thông qua hệ thống trạm bơm. Việc tiếp nước ngọt sẽ thực hiện vào thời điểm cuối tháng 12 năm trước, đầu tháng 1 năm sau cho vùng U Minh Hạ (Tiểu vùng II và III bắc Cà Mau trên địa bàn H.U Minh và H.Trần Văn Thời với diện tích 90.000 ha), chủ yếu bơm nước ngọt vào hệ thống kênh, rạch, bởi khi sản xuất vụ 2, nguồn nước mưa trên các tuyến kênh đã cạn dần.
Giảm tải trọng xe lưu thông trên tuyến đê biển Tây từ 8 tấn xuống 5 tấn
Qua khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chỉ đạo H.Trần Văn Thời phải thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa đã được khuyến cáo; tiến hành gia cố chân đê; cắt, tỉa hoặc đốn hạ những cây thân gỗ lớn trên tuyến lộ có nguy cơ sụt lún. Thực hiện giảm tải các tuyến lộ; giảm tải trọng xe lưu thông trên tuyến đê biển Tây từ 8 tấn xuống 5 tấn nhằm giảm nguy cơ sụt lún tuyến đê do hạn hán, thiếu nước.
Bên cạnh đó, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống sạt lở, sụt lún đất; quản lý chặt chẽ việc lấy nước ngọt tại các kênh, sông, rạch có tuyến lộ giao thông quan trọng, nguy hiểm dễ bị sạt lở.
Trước đó, chiều 15.2, trong cuộc họp đầu năm của tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo tuyệt đối không sử dụng giải pháp đưa nước mặn vào nội đồng để ngăn tình trạng sụt lún. Đồng thời, chỉ đạo H.U Minh, H.Trần Văn Thời chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện và chủ động về giải pháp phòng, chống hạn mặn, tình trạng sụt lún trên địa bàn.
Bình luận (0)