Các bác sĩ hiến máu, cứu sống mẹ con sản phụ

06/07/2016 20:05 GMT+7

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa hiến máu , cứu sống mẹ con sản phụ bị mất nhiều máu trong ca sinh mổ cấp cứu.

Tối 6.7, bác sĩ Nguyễn Viết Đồng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sáng cùng ngày, sản phụ Võ Thị Lượng (26 tuổi, ngụ tại xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp không đo được, tim thai rời rạc, âm đạo ra nhiều máu, tử cung co cứng liên tục.
Kết quả xét nghiệm cho thấy hồng cầu của sản phụ xuống còn 1.400.000 g/l (chỉ số bình thường là 3.800.000 - 5.300.00 g/l), huyết sắc tố 40g/l (chỉ số bình thường 120 - 160 g/l). Sau khi thăm khám, các bác sĩ khoa Sản của bệnh viện đã tiến hành cấp cứu, truyền dịch trợ sức, đồng thời chuyển sản phụ lên phòng phẫu thuật.
Trong quá trình mổ lấy em bé, sản phụ Lượng bị mất nhiều máu và cần phải truyền thêm 5 đơn vị máu (thuộc nhóm máu O), trong khi "ngân hàng máu" tại bệnh viện chỉ còn 2 đơn vị máu O và người nhà của sản phụ không có bất kỳ ai cùng nhóm máu với sản phụ Lượng. 

Trong tình thế khẩn cấp, 3 bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh là bác sĩ Trương Ngọc Anh (Phó trưởng khoa Gây mê), bác sĩ Nguyễn Viết Thọ (Trưởng khoa Sản), bác sĩ Lâm Phúc Công (công tác tại khoa Sản) đã tình nguyện hiến máu, cứu sống sản phụ Lượng. Ca mổ đẻ thành công, sản phụ Lượng sinh được bé trai nặng 2,1 kg. Hiện sức khỏe của mẹ con sản phụ Lượng đã ổn định, dự kiến 10 ngày nữa sẽ được xuất viện.  
Bác sĩ Nguyễn Quang, Trưởng khoa Điều trị nội trú theo yêu cầu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trước đây đã có nhiều trường hợp khẩn cấp, sức khỏe của bệnh nhân nguy kịch nhưng lượng máu huy động từ người thân và “ngân hàng máu" của bệnh viện không đủ, bệnh viện đã huy động nguồn máu tình nguyện từ các y, bác sĩ, nhân viên để kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.