Các doanh nghiệp đồng ý ‘kéo’ giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg

Nguyên Nga
Nguyên Nga
30/03/2020 17:23 GMT+7

Giá heo hơi chắc chắn sẽ giảm! Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã chia sẻ thông tin trên với Thanh Niên sau buổi làm việc với đại diện 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn của cả nước ngày hôm nay (30.3).

Từ ngày 1.4, theo ông Tiến, các doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn cam kết đưa giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg. Bộ NN-PTNT sẽ quyết tâm đến cuối quý II và quý III đưa giá heo xuống mức 65.000 - 60.000 đồng/kg.
“Cuộc họp hôm nay do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì. Tất cả 15 doanh nghiệp tham dự như Công ty C.P Việt Nam, Công ty CJ Vina; Dabaco; Japfa Comfeed; Emivest… đã cùng giơ tay biểu quyết cam kết sẽ điều chỉnh đồng loạt giảm giá heo hơi về mức 70.000 đồng/kg kể từ đầu tháng 4 này”, ông Tiến cho biết. Ông cũng khẳng định việc điều chỉnh giá cần sự đồng lòng từ các doanh nghiệp lớn, chứ một vài doanh nghiệp không thể quyết định được thị trường và kéo được giá heo hơi chung của thị trường xuống.
Như vậy, liệu có cuộc thanh tra về giá thịt nếu doanh nghiệp hay thương nhân không chấp hành việc giảm giá này trong tương lai gần? Ông Phùng Đức Tiến lắc đầu: “Doanh nghiệp đã hứa, đã quyết, sẽ làm. Liên quan việc điều hành giá thì Bộ Tài chính theo dõi khâu thuế của doanh nghiệp đóng, Bộ Công thương xem xét mức chênh lệch giá từ lò mổ ra thị trường. Còn Bộ NN-PTNT quản lý tái đàn, tăng đàn để bình ổn giá thị trường. Theo tôi được biết, sau cuộc họp, không có chuyện thanh tra giá thịt heo vào thời điểm này”.
Ông Tiến cũng thông tin thêm, thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã liên tục tổ chức nhiều cuộc họp, trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để chỉ đạo sản xuất, đẩy mạnh tái đàn heo an toàn, từng bước chủ động nguồn cung, góp phần bình ổn giá thịt heo… Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, Dabaco, Mavin, Masan, GreenFeed… đã phối hợp, đồng hành cùng Chính phủ và hiện đã hạ giá bán heo hơi xuống 73.000 - 76.000 đồng/kg. Song vẫn có nhiều doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết.
Ngoài tái đàn, giảm giá heo hơi, chính sách nhập khẩu thịt heo để bình ổn giá cũng được thực hiện song song. Cập nhật đến ngày 27.3, cả nước đã có 39.191 tấn thịt heo các loại được nhập khẩu, tăng 312% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhập nhiều nhất từ Canada gần 26%, Đức 20,6%, Ba Lan 13,77%, Brazil 9,68%, Hoa Kỳ 7,65%, LB Nga 2,62%...
“Riêng thịt heo nhập từ Nga đã có 1.500 tấn cập cảng, còn gần 2.000 tấn đang trên đường gần đến cảng, trong quý 2, chắc chắn giá thịt heo sẽ giảm và thị trường bình ổn tốt hơn”, ông Tiến nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.