Các loại dầu ăn giá rẻ hơn, có thể dùng thay dầu ô liu

Ngọc Lam
Ngọc Lam
19/04/2018 09:01 GMT+7

Dầu ô liu có vô số lợi ích cho sức khỏe, từ ngăn ngừa ung thư vú, bệnh tiểu đường, cho đến giúp tăng cường xương và giảm cân.

Nhưng giá dầu ô liu thì đắt. Dưới đây là một số loại dầu có thể thay thế dầu ô liu trong nấu ăn lành mạnh, theo Boldsky.
Dầu đậu phộng
Dầu đậu phộng là một lựa chọn tuyệt vời để chiên. Vì nó có thể được nung nóng đến một nhiệt độ cao hơn nhiều loại dầu ăn khác. Thực phẩm chín nhanh hơn trong dầu đậu phộng và có ít thời gian để hấp thu thêm calo và chất béo. Dầu đậu phộng là một nguồn tuyệt vời của resveratrol, chất chống ô xy hóa được tìm thấy trong nho và rượu vang đỏ. Chất chống ô xy hóa này có liên quan đến bệnh tim mạch và ung thư.
Dầu đậu phộng dùng tốt nhất để chiên gà, chiên khoai tây, xào rau và chiên cơm...
Dầu hạt cải
So với các loại dầu ăn khác, dầu hạt cải có giá thấp nhất và chứa một trong những chất béo bão hòa thấp nhất. Dầu hạt cải có chứa một lượng cao a xít alpha-linoleic đã được chứng minh giúp giảm viêm và có thể ngăn ngừa bệnh tim. Dầu hạt cải sử dụng tốt nhất trong việc trộn bánh, làm bánh ngọt và bột bánh quế. Nó cũng được sử dụng khi xào rau, chiên gà..., theo Boldsky.
Dầu hạt lanh
Dầu hạt lanh chứa a xít béo Omega-3 giúp bảo vệ các tế bào não và có thể ngăn ngừa bệnh ung thư. Dầu từ hạt lanh là có chất dinh dưỡng tốt, nhưng nó không sử dụng trong nấu ăn vì chất dinh dưỡng sẽ bị phá huỷ do nhiệt. Vì vậy, nên cất dầu này trong tủ lạnh và thêm vào món ăn đã nấu chín.
Dầu hạt lanh được sử dụng tốt nhất để pha trộn vào nước thơm và khuấy thành bột yến mạch.
Dầu bơ
Dầu bơ có hương thơm tươi mát, là một sự lựa chọn tuyệt vời để chiên, nướng và nấu chín. Dầu này giúp chống lại các gốc tự do vốn tăng lên do tốc độ lão hóa. Dầu bơ được sử dụng tốt nhất để tráng miệng với món xà lát trộn hoặc cà chua thái lát, dùng chiên tôm hoặc cá.
Dầu hướng dương
Dầu hướng dương có hàm lượng vitamin E cao, chứa các chất chống ô xy hóa. Nó cũng có chất béo không bão hòa đơn, và có hương vị nhẹ. Dầu hướng dương có thể chịu được nhiệt độ cao nên dùng chiên hay xào đều được, theo Boldsky.
Dầu mè
Dầu mè là một loại dầu thơm không chỉ chứa các chất chống ô xy hóa mạnh như vitamin E, mà còn có thể làm giảm huyết áp, theo một nghiên cứu. Dầu chiết xuất từ hạt mè chứa cả chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Dầu mè đen có nhiều chất chống ô xy hóa cũng như có hương vị đậm đà. Nó được sử dụng tốt nhất trong xào đồ ăn, dùng trộn xà lát, theo Boldsky.
Dầu dừa
Các nghiên cứu gần đây cho thấy dầu dừa chứa chất béo bão hòa, a xít lauric giúp tăng cường mức HDL cholesterol lành mạnh. Dầu dừa cũng giúp chuyển cholesterol LDL (xấu) thành cholesterol tốt. Bằng cách tăng HDL trong cơ thể, dầu dừa giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Dầu dừa sử dụng tốt nhất trong nướng và có thể được sử dụng thay cho bơ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.