Các ông lớn công nghệ Trung Quốc khốn đốn vì Covid-19

30/08/2022 07:10 GMT+7

Các biện pháp không khoan nhượng của chính phủ Trung Quốc nhằm chống lại sự bùng phát của Covid-19 đã khiến nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc đáng kể.

Theo GizChina, do các hạn chế nghiêm ngặt trong việc kiểm soát Covid-19 của chính phủ, các ông lớn công nghệ Trung Quốc đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm đáng kể, dẫn đến mức tăng trưởng hằng quý tồi tệ nhất trong lịch sử của họ.

Các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách Zero-Covid của chính phủ nước này

chụp màn hình

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba lần đầu tiên trong lịch sử không có tăng trưởng doanh thu hằng quý. CEO Daniel Zhang của Alibaba cho biết trong báo cáo thu nhập quý 2/2022: “Doanh số bán lẻ giảm so với năm trước vào tháng 4 và tháng 5 do sự bùng phát của Covid-19 ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác. Điều này dần hồi phục vào tháng 6”.

Trong khi đó, Tencent - chủ sở hữu của WeChat và là một trong những công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới - đã báo cáo doanh số giảm lần đầu tiên. JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, báo cáo mức tăng trưởng doanh thu yếu nhất từ ​​trước đến nay. Nhà sản xuất xe điện Xpeng báo lỗ hằng quý lớn hơn dự kiến, và giới phân tích nhận định vào tháng tới, công ty này sẽ chỉ giao được khoảng từ 29.000 đến 31.000 xe.

Được biết, các công ty nói trên kết hợp lại có giá trị vốn hóa thị trường hơn 770 tỉ USD. Giám đốc quản lý tài sản của GFM Asset Management Tariq Dennison nhận xét đây là một điều gây ngạc nhiên, vì khi trước đó ở giai đoạn đầu đại dịch, Covid-19 được cho là sẽ mang lại lợi ích cho các nền tảng trực tuyến lớn khi các doanh nghiệp phải làm việc qua mạng.

Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến số ca nhiễm Covid-19 trong quý trước. Trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của đại dịch, nhà chức trách đã áp đặt các biện pháp phong tỏa ở các thành phố lớn, bao gồm Thượng Hải, trong vài tuần và tiến hành xét nghiệm hàng loạt người dân. Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý 2, và điều này thể hiện rõ ràng về nhu cầu của người tiêu dùng cũng như chi tiêu của các công ty vào quảng cáo và điện toán đám mây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.